Trường Đại học Y Dược Huế đạt giải thưởng VIFOTEC - Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2018
Hồ Đăng Phương Thảo | | 23-05-2019

Tối ngày 14/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam 2018 (VIFOTEC) cho 45 công trình có giá trị khoa học, kinh tế - xã hội lớn, được áp dụng hiệu quả tại Việt Nam. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự và trao giải cho các cá nhân đoạt giải.

Giải thưởng gồm có 101 công trình tham dự thuộc 6 lĩnh vực: Cơ khí tự động hoá; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ thông tin; Công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ vật liệu; Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Hội đồng giám khảo đã xem xét, đánh giá các công trình và chọn trao giải thưởng cho 45 công trình bao gồm 4 giải Nhất, 11 giải Nhì, 14 giải Ba và 16 giải Khuyến khích.

Trong lĩnh vực sinh học phục vụ sản xuất và đời sống, Trường Đại học Y Dược Huế với một công trình đạt giải Khuyến khích với đề tài “Xác định các loài vi nấm thuốc giống nấm Candida và xác định độ nhạy cảm với thuốc kháng nấm của mẫu phân lập được từ bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế”, của nhóm nghiên cứu do TS. Ngô Thị Minh Châu và PGS.TS. Tôn Nữ Phương Anh chủ trì cùng các cộng sự Bộ môn Ký sinh trùng, Trường ĐH Y Dược Huế. Từ kết quả của đề tài có các khuyến cáo phù hợp cho công tác chăm sóc bệnh nhân để kiểm soát tình trạng nấm hoại sinh phát triển thành nấm gây bệnh, đồng thời áp dụng trong lĩnh vực đào tạo của các cơ sở đào tạo y dược và các đơn vị khám chữa bệnh trên toàn quốc trong nội dung liên quan đến điều trị và xét nghiệm chẩn đoán, thử nghiệm đánh giá kháng thuốc.


Nhóm nghiên cứu từ Bộ môn Ký sinh trùng, Trường ĐH Y Dược Huế
đạt giải Khuyến khích tại Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2018 

Ngoài ra, đề tài “Giá trị của Asymmetric Dimethylarginine huyết tương trong việc đánh giá tiến triển của bệnh thận và nguy cơ bệnh tim mạch ở bệnh nhân bệnh thận mãn” của nhóm nghiên cứu do GS.TS. Võ Tam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Huế, TS. Hoàng Trọng Ái Quốc và ThS. Lê Thị Diệu Phương – Bệnh viện Trung ương Huế chủ trì cùng các cộng sự đã đạt giải Ba. Đây là nghiên cứu đầu tiên về ADMA huyết tương ở Việt Nam, nghiên cứu nồng độ ADMA bằng kỹ thuật ELISA ở các bệnh nhân thận mạn từ nhẹ đến nặng ở Bệnh viện Trung ương Huế theo các tiêu chuẩn cập nhật quốc tế. Vì vậy các kết quả có ý nghĩa lớn cho các nghiên cứu tiếp theo và cho việc ứng dụng trong thực tiễn y học Việt Nam.

Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam đã khuyến khích việc tìm tòi, sáng tạo các công trình khoa học công nghệ có giá trị thực tiễn. Sự lan toả rộng khắp của các giải thưởng với uy tín ngày càng cao đã thu hút không chỉ các nhà khoa học mà cả những cá nhân đam mê sáng tạo, phát huy tinh thần say mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ.

Giải thưởng VIFOTEC 2019 sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực khoa học công nghệ quan trọng gồm: Cơ khí tự động hoá, công nghệ vật liệu, công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông, sinh học phục vụ sản xuất và đời sống, công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên và công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội thảo khoa học và Đại hội Hội Tiêu hóa Thừa Thiên Huế, nhiệm kỳ 2023-2028

Câu lạc bộ Anh văn Bộ môn Nội (IMEC) tổ chức chương trình Hội thảo khoa học đặc biệt chào đón Giáng sinh

Hội thảo Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR-AR) trong dạy - học kỹ năng lâm sàng