Protein HBx điều hoà những con đường tăng sinh của tế bào gan để kích thích sự nhân lên của virus
TT CNTT | | 28-01-2015
Trên thế giới, có hơn 350 triệu người mắc viêm gan B mãn tính; nhiễm HBV mãn tính kết hợp với sự phát triển ung thư gan nguyên phát. Kết quả của nhiều nghiên cứu gợi ý là gene X (HBV X protein) có một vai trò trong tiến trình phát triển ung thư gan nguyên phát. HBx có thể điều hoà các con đường di truyền tính trạng của nhiều tín hiệu tế bào, gồm các tín hiệu điều hoà sự tăng sinh tế bào. Nhiều nghiên cứu trước đã phân tích sự tác động của HBx lên các con đường tăng sinh tế bào được tiến hành bằng cách dùng các dòng tế bào đã được hình thành hoặc các con đường tế bào phát triển bất tử, và khi HBx đã được biểu thị trong lúc không có sự nhân lên của HBx, và hệ quả chính xác của HBx lên các con đường này thường không giống với sự phụ thuộc vào các điều kiện thực nghiệm. Các tác giả đã nghiên cứu tác dụng của HBx lên sự tăng sinh của các tế bào gan nguyên thuỷ của chuột được nuôi cấy, một hệ thống sinh học thích hợp. Các tác giả đã cho rằng rằng HBx, cả tự nó lẫn trong bối cảnh nhân lên của HBV, đã ảnh hưởng đến các nồng độ và các hoạt động của các protein điều hoà chu kỳ tế bào khác nhau để gây cảm ứng các tế bào gan bình thường không hoạt động để đi vào giai đoạn G1 của chu kỳ phát triển tế bào nhưng lại không tiến đến giai đoạn phát triển S. Các tác giả đã gắn sự điều hoà HBx của sự tăng sinh tế bào với sự phát tín hiệu cytosolic calcium và sự kích thích HBx của sự nhân lên của HBV. Nói tóm lại, qua nghiên cứu các tác giả đã gợi ý rằng HBx gây cảm ứng các tế bào gan bình thường không hoạt động đi vào giai đoạn G1 của chu kỳ phát triển tế bào và rằng là hoạt động của HBx lệ thuộc vào calcium cần đến cho sự nhân lên của HBV. Các nghiên cứu này nhận diện một chức năng cơ bản của HBx trong quá trình nhân lên của HBV và một cơ chế mà có thể gắn liền với nhiễm HBV với sự phát triển của ung thư gan nguyên phát.
 
Ghi chú: để hiểu rõ một ít về chu kỳ chu kỳ bào phân đoạn sau sẽ trình bày tiến trình này. Hình dưới mô phỏng các giai đoạn trong tiến trình bào phân của tế bào.
 
 
Chu kỳ bào phân của tế bào gồm 4 giai đoạn khác nhau: giai đoạn G1, giai đoạn S (tổng hợp), Giai đoạn G2 (được biết là giai đoạn trung gian) và giai đoạn M (bào phân). Giai đoạn M chính nó bao gồm hai tiến trình song hành chặt chẽ: là bào phân, trong đó các nhiễm sắc thể của tế bào được phân chia thành ra 2 phần cho tế bào con, và tiến trình sinh cytokine (cytokinesis), trong đó bào tương của tế bào phân chia mỗi nửa để hình thành 2 tế bào riêng biệt. Sự hoạt hoá của mỗi giai đoạn lệ thuộc vào sự tiến triển và hoàn thành thích hợp của giai đoạn trước. Tế bào có sự phân chia tạm thời hoặc có thể bị ngừng lại có thể hồi phục được gọi là đi vào một trạng thái yên lặng được gọi là giai đoạn G0. (Nguồn wikipedia, the free encyclopedia)
CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội thảo khoa học và Đại hội Hội Tiêu hóa Thừa Thiên Huế, nhiệm kỳ 2023-2028

Câu lạc bộ Anh văn Bộ môn Nội (IMEC) tổ chức chương trình Hội thảo khoa học đặc biệt chào đón Giáng sinh

Hội thảo Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR-AR) trong dạy - học kỹ năng lâm sàng