Đề tài Nghị định thư nhận được Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích
Hồ Đăng Phương Thảo | Hồ Đăng Phương Thảo | 29-09-2021
Đề tài Nghị định thư hợp tác với Trung Quốc “Nghiên cứu bào chế và đánh giá tác dụng của thuốc Tiền liệt thanh giải dùng để điều trị Phì đại lành tính tuyến tiền liệt” do GS.TS. Trần Hữu Dàng, Bộ môn Nội, chủ trì đề tài và PGS.TS. Nguyễn Thị Tân, Khoa Y học cổ truyền là tổng thư ký đề tài cùng với các cộng sự đã được công nhận Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích với tên giải pháp “Quy trình bào chế chế phẩm dạng cốm dùng để điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính”.

Đề tài Nghị định thư hợp tác với Trung Quốc “Nghiên cứu bào chế và đánh giá tác dụng của thuốc Tiền liệt thanh giải dùng để điều trị Phì đại lành tính tuyến tiền liệt” do GS.TS. Trần Hữu Dàng, Bộ môn Nội, chủ trì đề tài và PGS.TS. Nguyễn Thị Tân, Khoa Y học cổ truyền là tổng thư ký đề tài cùng với các cộng sự đã được công nhận Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích với tên giải pháp “Quy trình bào chế chế phẩm dạng cốm dùng để điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính”.

Đề tài có sự tham gia của các nhà nghiên cứu đến từ Trường Đại học Y - Dược Huế, Trường Đại học Y Hà Nội và Phòng bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh Thừa Thiên Huế. Đề tài được nghiệm thu từ tháng 01/2018 và được Hội đồng đánh giá cao về kết quả của đề tài. Sau khi được nghiệm thu, nhóm nghiên cứu đã liên hệ Cục Sở hữu trí tuệ để đăng ký Bằng độc quyền sở hữu trí tuệ về kết quả nghiên cứu. Tính đến nay, sau gần 3 năm từ ngày nộp đơn lần đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã nhận được Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích ký ngày 06/8/2021.     

Bằng độc quyền giải pháp hữu ích được cấp cho những sản phẩm, quy trình có tính mới và tính ứng dụng cao. Giải pháp hữu ích được công nhận liên quan đến lĩnh vực dược phẩm, cụ thể đề cập đến quy trình bào chế chế phẩm dạng cốm để điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính và chế phẩm dạng cốm thu được từ quy trình này. Chế phẩm dạng cốm thu được theo giải pháp hữu ích được tạo ra trên cơ sở bài thuốc Tiền liệt thanh giải có nguồn gốc từ bài thuốc cổ phương Tứ diệu hoàn bao gồm 4 vị thuốc: Thương truật, Hoàng bá, Ý dĩ, Ngưu tất với tác dụng thanh lợi thấp nhiệt ở hạ tiêu. Quy trình bào chế chế phẩm dạng cốm theo giải pháp hữu ích sử dụng công nghệ bào chế hiện đại tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, giảm khối lượng thuốc cho bệnh nhân phải dùng hàng ngày. Sản phẩm có tác dụng điều trị cho bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt lành tính và có thể sử dụng được cho các bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt lành tính kèm theo đái tháo đường do việc sử dụng lactoza có trong chế phẩm này. Thuốc không gây ra các tác dụng không mong muốn trên lâm sàng.     

Tác giả: 

 STT  

Họ và tên

Đơn vị công tác

1

GS.TS. Trần Hữu Dàng

Bộ môn Nội, Trường Đại học Y - Dược Huế, Liên hiệp hội KHKT tỉnh TT Huế

2

PGS.TS. Nguyễn Thị Tân

Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y - Dược Huế

3

GS.TS. Trần Văn Huy

Bộ môn Nội, Trường Đại học Y - Dược Huế

4

PGS.TS. Lê Đình Khánh

Bộ môn Ngoại, Trường Đại học Y - Dược Huế

5

PGS.TS. Trần Đình Bình

Bộ môn vi sinh, Trường Đại học Y - Dược Huế

6

PGS.TS. Hoàng Minh Chung

Khoa YHCT, Trường Đại học Y Hà Nội

7

PGS.TS. Vũ Thị Ngọc Thanh

Bộ môn Dược lý, Trường Đại học Y Hà Nội

8

PGS.TS. Hoàng Văn Tùng

Bộ môn Ngoại, Trường Đại học Y - Dược Huế

9

ThS. BSCK2. Phạm Thị Xuân Mai

Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y - Dược Huế

10

GS.TS. Nguyễn Thị Hoài

Khoa Dược, Trường Đại học Y - Dược Huế

11

ThS. Lê Thị Minh Nguyệt

Khoa Dược, Trường Đại học Y - Dược Huế

12

BSCK2. Lê Nhân

Ban bảo vệ SKCB tỉnh TT Huế

 

 

      
Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích với giải pháp "Quy trình bào chế chế phẩm dạng cốm dùng để điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính" của GS. Trần Hữu Dàng, BM Nội chủ trì đề tài và PGS.TS. Nguyễn Thị Tân, Khoa Y học cổ truyền là tổng thư ký đề tài cùng với các cộng sự. 

 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội thảo khoa học và Đại hội Hội Tiêu hóa Thừa Thiên Huế, nhiệm kỳ 2023-2028

Câu lạc bộ Anh văn Bộ môn Nội (IMEC) tổ chức chương trình Hội thảo khoa học đặc biệt chào đón Giáng sinh

Hội thảo Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR-AR) trong dạy - học kỹ năng lâm sàng