Đơn vị

2024-05-05 | TIN TỨC

TỔ CHỨC HỘI NGHỊ KÝ SINH TRÙNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ 50 NĂM 2024

Hội nghị ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50 diễn ra từ ngày 4/4 - 5/4/2024 tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế thành công tốt đẹp với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa và bổ ích.

         Hội nghị Ký sinh trùng toàn quốc là hoạt động thường niên của Hội Ký sinh trùng Việt Nam phối hợp cùng các trường Đại học, Viện nghiên cứu trên toàn quốc nhằm tưởng nhớ đến Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng liệt sĩ Đặng Văn Ngữ, người đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển của nền Y học Việt Nam nói chung và đặt nền móng cho ngành Ký sinh trùng y học của Việt Nam. Năm 2024, được sự đồng ý của Hội Ký sinh trùng Việt Nam và Ban Giám hiệu Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế, Hội nghị Ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50 đã được tổ chức chính thức vào ngày 5/4/2024 tại trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế.

         Hội nghị đã nhận được sự đăng ký tham gia của các nhà khoa học trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực Ký sinh trùng học, Khoa học y sinh, cũng như các lĩnh vực khác có liên quan tham gia báo cáo các kết quả nghiên cứu khoa học và chia sẻ kinh nghiệm. Hội nghị lần này đã đón nhận sự đăng ký tham gia của gần 200 đại biểu trong nước và 14 đại biểu quốc tế đến từ Đại học Sassari, Cộng hòa Ý và Đại học Malaya, Malaysia. Về đại biểu trong nước hội nghị có sự tham gia của cán bộ các trường đại học đào tạo về khoa học sức khỏe và các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trên toàn quốc, Viện và Phân Viện thú Y, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật.

         Hội nghị đã trân trọng đón tiếp khách mời là NSND Đặng Nhật Minh, con trai Giáo sư, Anh hùng liệt sĩ Đặng Văn Ngữ, lãnh đạo tỉnh UBND tỉnh TT- Huế, lãnh đạo sở Y tế và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh TT- Huế, lãnh đạo Đại học Huế và lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Bộ môn trong toàn trường. Đồng thời có sự tham dự và đưa tin của các đơn vị truyền hình, báo chí của tỉnh và khu vực.

         Về mặt hàm lượng khoa học, hội nghị nhận được 42 bài báo gửi đăng Tạp chí Y Dược Huế. Các bài báo đã được phản biện theo quy định của tạp chí và kết quả có 28 bài (66,7%) được chấp nhận đăng ở số đặc biệt dành cho Hội nghị của Tạp chí Y Dược Huế. Có 29 báo cáo được duyệt báo cáo tại hội nghị với các nội dung nghiên cứu bao gồm các lĩnh vực ký sinh trùng gây bệnh khác nhau: giun sán, sốt rét, vi nấm, và vector truyền bệnh. Đặt biệt hội nghị lần này nhận được sự tham gia báo cáo của 04 báo cáo viên nước ngoài gồm 03 báo cáo viên đến từ Đại học Sassari, Cộng hòa Ý và 01 báo cáo viên đến từ Đại học Malaya, Malaysia. Về nội dung chuyên môn, các báo cáo đã đề cập tới các bệnh ký sinh trùng phổ biến tại Việt Nam như bệnh sán lá gan lớn, bệnh nấm ký sinh, bệnh ký sinh trùng truyền từ động vật sang người (giun đũa chó/mèo), cũng như báo cáo về các tác nhân ký sinh trùng hiếm gặp như Plamodium malariae, Babesia, đồng thời cũng cập nhật về kết quả nghiên cứu kháng thuốc của ký sinh trùng sốt rét và vi nấm gây bệnh tại Việt Nam. Đặc biệt các báo cáo quốc tế đã trình bày kết quả của hợp tác nghiên cứu về các tác nhân ký sinh trùng phân lập từ động vật có khả năng lây sang người hay  sự cộng sinh với vi khuẩn và Trichomonas vaginalis ảnh hưởng đến sự nhạy cảm thuốc của đơn bào này, đây là những kết quả của dự án hợp tác giữa Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và Đại học Sassari, Cộng hòa Ý. Báo cáo về marker sinh học phân tử trong sốt rét do Plasmodium falciparum của đại biểu từ Đại học Malaya, Malaysia.

         Đặc biệt đây là lần đầu tiên Hội nghị tổ chức Hội thi dành cho Báo cáo viên trẻ theo sáng kiến đề xuất của Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược nhằm khuyến khích tinh thần nghiên cứu khoa học của cán bộ trẻ, sinh viên trong lĩnh vực ký sinh trùng. Các báo cáo viên trẻ của Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế, Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trường Đại học Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Viện Thú y đã đăng ký tham gia. Kết quả có 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba và 3 giải khuyến khích được trao cho báo cáo viên trẻ.

          Hội nghị lần này cũng đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ về mặt tài chính của một số đơn vị tài trợ trong và ngoài nước.

         Bên cạnh hoạt động khoa học chính ngày 5/4, vào chiều ngày 4/4/2024. Hội Ký sinh trùng Việt Nam, đại biểu đại diện các đoàn tham gia hội nghị do GS. TS. Lê Bách Quang, Chủ tịch Hội Ký sinh trùng Việt Nam dẫn đầu đã có hoạt động thăm nhà thờ và viếng mộ của GS. Anh hùng liệt sĩ Đặng Văn Ngữ tại thành phố Huế. Đây là dịp đặc biệt và đầy xúc động do Hội nghị lần thứ 50 được tổ chức ngay trên chính quê nhà của Giáo sư, Anh hùng liệt sĩ Đặng Văn Ngữ.

         Hội nghị Ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50 đã thành công tốt đẹp và chuyển giao công tác tổ chức Hội nghị Ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 51 cho Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.