Trường Đại học Y Dược Huế tham dự Hội nghị quốc tế về Y tế công cộng các nước tiểu vùng sông Mekong mở rộng lần thứ 11 tại Lào
Hồ Đăng Phương Thảo | | 24-10-2019
17 – 19/10/2019, Đoàn đại biểu bao gồm các giảng viên và học viên, sinh viên Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Dược Huế đã tham dự hội nghị quốc tế về Y tế Công cộng các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng lần thứ 11 (GMS 11) tại thủ đô Vientiane (Lào) với chủ đề “Cải thiện công bằng y tế giữa các nước tiểu vùng Mekong: một thách thức của ngành Y tế công cộng”.

Đoàn đại biểu bao gồm các giảng viên và học viên, sinh viên Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Dược Huế đã tham dự hội nghị quốc tế về Y tế Công cộng các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng lần thứ 11 (GMS 11) tại thủ đô Vientiane (Lào) với chủ đề “Cải thiện công bằng y tế giữa các nước tiểu vùng Mekong: một thách thức của ngành Y tế công cộng”.

Hội nghị Quốc tế về Y tế Công cộng các nước tiểu vùng sông Mekong là một hoạt động khoa học thường niên của sáu nước thuộc tiểu vùng sông Mekong thuộc vùng Đông Nam Á, bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc, và Việt Nam. Hội nghị năm nay được diễn ra từ 17 – 19/10/2019 tại thủ đô Vientiane, CHDCND Lào. Đây là năm thứ 11 hội nghị được tổ chức kể từ lần đầu tiên vào năm 2008, tại đại học Khonkaen, Thái Lan. Hội nghị quốc tế về Y tế công cộng với mục đích nâng cao năng lực khu vực trong giải quyết các nhu cầu và các thách thức lớn về y tế công cộng thông qua việc cung cấp các nghiên cứu, các báo cáo về giáo dục sức khỏe cộng đồng cũng như các giải pháp, chính sách nhằm cải thiện sức khỏe người dân và công bằng y tế. Năm nay chủ đề của hội nghị hướng tới việc giải quyết những vấn đề bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe vẫn còn tồn đọng trong hệ thống y tế các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong nói riêng và các nước trên thế giới nói chung.


Trao quà lưu niệm cho Lãnh đạo các Khoa và trường Đại học Y tế Công cộng, 
thành viên trực thuộc khu vực tiểu vùng sông Mekong

Hội nghị năm nay quy tụ gần 500 đại biểu tham dự, không chỉ bao gồm các chuyên gia, quan sát viên và học viên đến từ các trường, viện, NGOs và đại diện của chính quyền đến từ các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong, mà còn có sự góp mặt của các chuyên gia, diễn giả đến từ khắp nơi trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Singapore…Điều này góp phần cho thấy quy mô cũng như vai trò vô cùng quan trọng và to lớn của hội nghị đến việc nâng cao chất lượng của ngành y tế công cộng nói riêng và ngành y tế nói chung trên thế giới.


Đoàn đại biểu Khoa YTCC, Trường Đại học Y Dược Huế tại hội nghị GMS lần thứ 11

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, ngày 17 tháng 10 năm 2019, PGS.TS. Võ Văn Thắng và TS. Đặng Thị Anh Thư đã tham dự cuộc gặp Lãnh đạo các Khoa và trường Đại học Y tế công cộng trực thuộc khu vực tiểu vùng sông Mekong. Cuộc gặp mặt này đã cùng thảo luận về việc tăng cường hợp tác học thuật giữa các trường, viện, và xét kết nạp thành viên mới. Cuộc họp đã tạo bản lề cho sự phát triển của mạng lưới Y tế công cộng ở khu vực cũng như lên kế hoạch tổ chức Hội nghị GMS lần thứ 12 ở Thái Lan vào năm 2020 và GMS 13 tại Việt Nam do Khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y Dược Huế và Trường Đại học Y tế công cộng Hà Nội kết hợp tổ chức vào năm 2021. Chương trình hội nghị GMS 12 dự định sẽ bắt đầu với cuộc họp giữa lãnh đạo các Khoa và Trường Đại học Y tế công cộng thành viên tại Đại học Chulalongkon, và tiếp tục với 2 ngày chương trình chính thức tại đại học Burapha, Thái Lan.


Cuộc gặp giữa các lãnh đạo các Trường, Khoa Y tế Công cộng của các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong

Tham gia Hội nghị lần này gồm có 22 cán bộ và sinh viên Khoa Y tế công cộng do PGS.TS. Võ Văn Thắng, đại diện Trường Đại học Y Dược Huế làm trưởng đoàn, đã trình bày 14 đề tài báo cáo miệng và 14 đề tài báo cáo poster trải rộng trên nhiều vấn đề liên quan đến y tế công cộng.


Cán bộ Khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược Huế tham gia báo cáo tại Hội nghị


Sinh viên YHDP6 Khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược Huế tham gia báo cáo tại Hội nghị

240 là tổng số bài nghiên cứu bao gồm báo cáo miệng và poster đến từ các đại biểu tham gia hội nghị năm nay. Đoàn đại biểu khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y Dược Huế đã để lại những ấn tượng nhất định với những phần trình bày mạch lạc, phản biện hùng hồn, thuyết phục cùng những bài nghiên cứu thực tiễn, chất lượng không chỉ trong phương pháp nghiên cứu mà còn từ những số liệu đáng tin cậy, góp phần chỉ ra các vấn đề cấp thiết của nền y tế hiện nay. Trong đó, nghiên cứu với chủ đề “Tiêu thụ rượu bia và các yếu tố liên quan của người dân tỉnh Thừa Thiên Huế” của BS. Lê Đức Huy đã xuất sắc đoạt giải Nhì cho phần báo cáo miệng tại hội nghị. Đây có thể xem như một thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác nghiên cứu của BS Huy nói riêng và Trường Đại học Y Dược Huế nói chung.


Bác sĩ Lê Đức Huy nhận giải nhì cho phần báo cáo Oral presentation

Hội nghị còn là nơi diễn ra các báo cáo, tọa đàm của các chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo các trường đại học Y tế hàng đầu khu vực tiểu vùng sông Mekong về thực trạng bất bình đẳng chăm sóc sức khỏe hiện nay cũng như định hướng cho sự phát triển, thu hẹp khoảng cách trong tương lai. PGS.TS Võ Văn Thắng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y Dược Huế đồng thời là một trong ba nhà sáng lập hội nghị GMS, cũng đã tham gia buổi tọa đàm với chủ đề “Chung tay hợp tác nghiên cứu sức khỏe cộng đồng hướng tới cải thiện bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe ở các nước tiểu vùng sông Mekong”. Đây quả thực là những chuyên đề không chỉ đầy ắp những thông tin bổ ích mà còn là cơ hội để các nhà nghiên cứu có thể học tập thêm về thực trạng, phương pháp nghiên cứu và định hướng phát triển trong tương lai.

Chuyến công tác của cán bộ và học viên Khoa Y tế Công cộng và Viện Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng đã tăng cường mối quan hệ, giao lưu học thuật giữa các cán bộ, học viên Y tế Công cộng, Y học Dự phòng với các thành viên đến từ các quốc gia của GMS và đã đạt được nhiều thỏa thuận chung trong việc phát triển kế hoạch hành động vì sự phát triển của ngành Y tế Công cộng của các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong trong tương lai.


PGS.TS. Võ Văn Thắng và TS. Phouthone Vangkonevilay (Hiệu trưởng Đại học Khoa học Sức khỏe, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào)

Hội nghị kết thúc với sự nhấn mạnh về tầm quan trọng của Y tế công cộng trong việc thu hẹp sự bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe của ngài Phouthone Vangkonevilay, Hiệu trưởng Đại học Khoa học Sức khỏe, CHDCNN Lào. Bên cạnh đó là những thông điệp về sự mong muốn đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hội nghị hơn nữa như là lá cờ đầu trong sự phát triển ngành Y tế công cộng ở các nước tiểu vùng sông Mekong. Lễ bế mạc hội nghị còn chứng kiến sự chuyển giao quyền tổ chức hội nghị GMS 12 cho thành phố Pattaya, Thái Lan vào năm 2020.


Lễ chuyển giao quyền tổ chức hội nghị GMS 12 cho Thái Lan vào năm 2020

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế lần thứ XXII, năm 2024

Lễ tốt nghiệp và trao bằng Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân hệ chính quy năm học 2023-2024.

Hội nghị thường niên Hội chỉnh hình Nhi khoa Việt Nam lần thứ 17 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế