Trung tâm Huấn luyện đào tạo hồi sức sơ sinh theo chuẩn Châu Âu tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế
Trần Anh Quốc | HueUMP | 14-06-2024
Sáng ngày 14/6/2024, Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế đã được Đại diện Hội đồng Hồi sức Châu Âu trao chứng nhận là Trung tâm Huấn luyện đào tạo Hồi sức sơ sinh theo chuẩn châu Âu.

     Thành lập từ năm 1957, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế đã không ngừng phát triển để trở thành một trung tâm đào tạo y khoa và khoa học sức khoẻ có uy tín trong cả nước. Nhà trường luôn kết hợp các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học với công tác khám chữa bệnh, phục vụ cộng đồng Bệnh viện Trường Đại hoc Y Dược Huế được thành lập từ năm 1999 không những là đơn vị thực hành của cán bộ và sinh viên mà còn là bệnh viện hạng 1 với 700 giường bệnh và đảm nhiệm công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch cho người cho người dân địa phương và cả nước bạn Lào.

     Trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, Nhà trường luôn quan tâm và chú ý đến công tác chăm sóc bà mẹ và trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, với mục tiêu chăm sóc tốt bà mẹ trong thai kỳ, giảm tỷ lệ tử vong sơ sinh, chăm sóc mẹ và bé để hướng đến một thế hệ tương lai khoẻ mạnh, hữu ích cho đất nước.

     Thông qua các quan hệ hợp tác quốc tế, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Hội đồng Hồi sức Châu Âu và Tổ chức Newborns Việt Nam để tổ chức các khoá đào tạo về Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng tay nghề cho đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, nữ hộ sinh thuộc các chuyên ngành Nhi khoa, Sản khoa, Hồi sức cấp cứu theo tiêu chuẩn của Hội đồng Hồi sức Châu Âu và phê duyệt chương trình từ Bộ Y tế. Nội dung khoá học tập trung cung cấp cho các cán bộ y tế những kiến thức và kỹ năng thực hành hồi sức sơ sinh theo chương trình chuẩn của hội đồng hồi sức Châu Âu để hỗ trợ tốt nhất cho trẻ sơ sinh trong trường hợp khẩn cấp, đặc biệt trong những phút đầu tiên ngay sau sinh. Các giảng viên của khoá học là các giáo sư và chuyên gia từ các trường Đại học và Bệnh viện của Châu Âu và là giảng viên chính thức của Hội đồng Hồi sức Châu Âu

     Với 4 khoá học được tổ chức thành công cho các tỉnh khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, đã có 66 học viên đạt chuẩn, trong đó 04 học viên đã được nhận giấy chứng nhận trở thành giảng viên chính thức của chương trình và hiện có 07 ứng viên có thành tích xuất sắc đang tiếp tục được đào tạo để trở thành giảng viên chính thức. Nhà trường cũng đã đầu tư, bố trí cơ sở vật chất và trang thiết bị đúng tiêu chuẩn cho các phòng học và thực hành, quản lí khoá học chặt chẽ theo các yêu cầu của Hội đồng Hồi sức Châu Âu.

     Đồng thời, Trường và các đối tác đã cùng nhau xây dựng dự án và tìm kiếm các nguồn tài trợ đề cấp học bổng cho các học viên tham gia khoá học với dự kiến 216 suất học bổng cho giai đoạn 2024-2025 dành cho cán bộ y tế của các bệnh viện công lập trên địa bàn Miền Trung và Tây Nguyên. Học bổng sẽ bao gồm chi phí tài liệu, ăn ở và đi lại cho học viên.

     Với các nỗ lực của các bên, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế cùng với Bệnh viện Từ Dũ TP HCM và Bệnh viện Phụ Sản Trung ương là ba đơn vị đầu tiên ở Việt Nam được công nhận là Trung tâm Huấn luyện đào tạo Hồi sức sơ sinh theo chuẩn châu Âu. Buổi lễ trao giấy chứng nhận cho Trường Đại học Y - Dược Huế đã được tổ chức trang trọng tại khán phòng Hội trường B của Nhà trường vào sáng ngày 14/6/2024.

PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược Đại học Huế phát biểu tại Buổi Lễ trao Giấy chứng nhận Trung tâm hồi sức sơ sinh theo chuẩn Châu Âu

     Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế đã bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn đến Hội đồng Hồi sức châu Âu và Newborns Vietnam đã đánh giá cao và trao chứng nhận vô cùng ý nghĩa, đồng thời khẳng định Nhà trường sẽ luôn cùng đồng hành và phát triển các hoạt động đào tạo Hồi sức sơ sinh trong phòng sinh trong thời gian đến để góp phần cải thiện tỷ lệ sinh an toàn ở miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung.

     GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế cho biết: Việc triển khai và nhân rộng khoá học Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh đối với nhân viên y tế của khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, nơi có địa hình địa lí khá phức tạp, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân còn nhiều hạn chế, đặc biệt là các vùng dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn sẽ là một việc làm hết sức hữu ích nhằm năng cao năng lực của cán bộ y tế, tăng khả năng sống sót cho trẻ sơ sinh, góp phần giảm tỷ lệ tử vong sơ sinh của Miền Trung và Tây Nguyên nói riêng và giảm tỷ lệ tử vong sơ sinh của Việt Nam nói chung, quyết tâm thực hiện thành công kế hoạch hành động quốc gia vì sự sống còn của trẻ sơ sinh.

     Cùng trong sáng ngày 14/6/2024, Khoá học Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh đã được triển khai cho 24 học viên đến từ các Bệnh viện thuộc khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. Các học viên sẽ tích cực học tập trong hai ngày 14-15/6/ 2024 và hy vọng sẽ có kết quả tốt đẹp như các khoá học trước.

Đại diện Hội đồng Hồi sức Châu Âu và Newborns Vietnam trao chứng nhận Trung tâm Huấn luyện đào tạo Hồi sức sơ sinh theo chuẩn châu Âu. cho Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế

Đại diện Trường Đại học Y - Dược và Tổ chức Newborns Việt Nam trao học bổng cho các học viên khoá Hồi sức Sơ sinh tại Phòng sinh

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị Khoa học Kỹ thuật hình ảnh Y học toàn quốc lần thứ XII tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế

Kỷ niệm 25 năm thành lập Khoa Dược

Hội thảo Thực trạng, nhu cầu, và giải pháp chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho học sinh trung học phổ thông