Tổng kết dự án Nâng cao năng lực cho khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược Huế và thành lập hệ thống đào tạo y khoa.
Hồ Đăng Phương Thảo | | 07-01-2019
Ngày 3/01/2019, Trường Đại học Y Dược Huế phối hợp với Đại học Gachon, Hàn Quốc tổ chức Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực cho khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược Huế và thành lập hệ thống đào tạo y khoa.

Ngày 3/01/2019, Trường Đại học Y Dược Huế phối hợp với Đại học Gachon, Hàn Quốc tổ chức Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực cho khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược Huế và thành lập hệ thống đào tạo y khoa.

Tham dự hội thảo có GS. Park Eun Young, Hiệu trưởng và GS Kim Yunmi, Giám đốc dự án và các cán bộ quản lý, chuyên gia dự án từ Trường Điều dưỡng, Đại học Gachon, Hàn Quốc - đơn vị hỗ trợ kỹ thuật của dự án; Các giáo sư đến từ Hiệp hội Sức khoẻ phụ nữ Hàn Quốc. Về phía Trường Đại học Y Dược Huế, có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Phó Hiệu trưởng phụ trách; GS. Cao Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế và quý đại biểu từ Khoa Điều dưỡng, các phòng ban chức năng và hơn 150 đại biểu là cán bộ và sinh viên đã tham gia các hoạt động của dự án.

Từ năm 2014, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Đại học Cheju Halla, Trường Đại học Y Dược Huế đã triển khai dự án Nâng cao năng lực cho khoa Điều dưỡng và thành lập hệ thống đào tạo y khoa giai đoạn 1 từ 2014-2016. Dự án được sự tài trợ từ Chính phủ Hàn Quốc thông qua ngân sách của Bộ Giáo dục và Quỹ Nghiên cứu quốc gia Hàn quốc. Trong hai năm 2014-2016, Trường Đại học Y Dược Huế và Trường Đại học Cheju Halla đã nỗ lực để thực hiện thành công các hoạt động của dự án.

Trên cơ sở đó, Trường Đại học Y Dược Huế được chính phủ và các đối tác Hàn Quốc tin tưởng giao thực hiện giai đoạn 2 (2016-2018) với sự hỗ trợ kỹ thuật của Đại học Gachon. Trong hai năm qua, dự án đã thực hiện 12 khoá tập huấn trong nước và nước ngoài về đào tạo, nghiên cứu điều dưỡng và cấp cứu y khoa với trên 50 lượt trao đổi cán bộ và sinh viên; đã tổ chức trên 20 khoá đào tạo về cấp cứu y khoa cho trên 500 cán bộ y tế, sinh viên khu vực miền Trung và Tây Nguyên; đã hỗ trợ hệ thống y tế học đường ước tính gần một tỷ đồng với các hoạt động tập huấn chuyên môn cho trên 200 cán bộ y tế trường học; trao tặng sách và trang thiết bị y tế cho các trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Về nghiên cứu khoa học, dự án đã hỗ trợ thực hiện 2 nghiên cứu lớn và 10 nghiên cứu nhỏ của cán bộ và sinh viên, tham gia báo cáo và đạt giải thưởng cao tại các hội nghị lớn của toàn quốc và quốc tế như Hội nghị Điều dưỡng thế giới và Diễn đàn Điều dưỡng Đông Á –EAFONS 2018 (tháng 1/2018); Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất năm 2017 và lần thứ hai năm 2018 về Đổi mới trong Giáo dục Y khoa Việt Nam; Hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ toàn quốc lần thứ 19 (tháng 5/2018) và có trên 10  công bố quốc tế. Đặc biệt, dự án đã tiếp tục triển khai mô hình ngày hội sức khoẻ cho trên 3000 người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Thừa thiên Huế vào tháng 7/2017 và tháng 4,6 /2018, qua đó nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sức khoẻ của cộng đồng.

Đối với Trường Đại học Y Dược Huế, dự án đã triển khai các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ ngành điều dưỡng với 6 cán bộ đang theo học chương trình thạc sỹ và tiến sỹ điều dưỡng tại Hàn Quốc, nhiều cán bộ, sinh viên được tập huấn và trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và chăm sóc sức khoẻ từ 1 tuần cho đến 2 tháng ở các cơ sở đào tạo và bệnh viện có uy tín của Hàn Quốc. Thông qua hoạt động của dự án, chương trình đào tạo điều dưỡng được đánh giá, cải tiến và tích hợp nhiều phương pháp giảng dạy, quản lý và đánh giá tiên tiến như học tập dựa trên vấn đề (PBL); học tập đảo chiều (flipped-learning); học tập mọi lúc mọi nơi (U-learning); công nghệ kiểm tra/đánh giá sinh viên dựa trên máy tính bảng (UBT); xây dựng bộ kỹ năng điều dưỡng thiết yếu, hồ sơ khoá học, tài liệu hướng dẫn giảng dạy lâm sàng; trang bị và chuẩn hoá các phòng học kỹ năng tiền lâm sàng và đào tạo cấp cứu y khoa. Trung tâm Huế-Halla-Gachon do dự án tài trợ là một trong những trung tâm có trang thiết bị hiện đại và hoạt động hiệu quả trong khu vực.    

Những hoạt động của dự án đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh của Trường Đại học Y Dược Huế; đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho người dân và hệ thống giáo dục của tỉnh nhà. Trong giai đoạn 2019-2020, Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy và kết nối, nhân rộng các kết quả dự án ra khu vực và cả nước, góp phần thực hiện nghị quyết đổi mới giáo dục toàn diện, sâu rộng của Đảng và Nhà nước và xây dựng một cộng đồng khoẻ mạnh.

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế lần thứ XXII, năm 2024

Lễ tốt nghiệp và trao bằng Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân hệ chính quy năm học 2023-2024.

Hội nghị thường niên Hội chỉnh hình Nhi khoa Việt Nam lần thứ 17 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế