Tổng kết Chương trình thí điểm về Giáo dục liên ngành (IPE)
Trần Anh Quốc | Hue-UMP | 21-08-2022
Ngày 18/8/2022 Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế đã tổ chức tổng kết, bế giảng Chương trình thí điểm về Giáo dục liên ngành (IPE) nhằm đánh giá quá trình xây dựng, triển khai chương trình, đánh giá tính khả thi, hiệu quả của chương trình, đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng khóa học và kế hoạch triển khai nhân rộng chương trình trong thời gian tới.

Theo chủ trường và chỉ đạo của Đảng ủy và Ban Giám hiệu, chương trình Giáo dục liên ngành (Interprofessional Education - IPE) đã được xây dựng và phát triển với sự tham gia của hơn 40 giảng viên đến từ 10 Trung tâm/Khoa/Bộ môn bao gồm các Bộ môn: Nội, Phụ sản, Nhi, Phục hồi chức năng, các Khoa: Điều dưỡng, Dược, Răng - Hàm - Mặt, Y học cổ truyền, Y tế công cộng và Trung tâm Y học gia đình. Chương trình được phát triển với mục tiêu nâng cao năng lực cộng tác liên ngành cho sinh viên y khoa, là một trong những năng lực cần thiết của nhân viên y tế giúp nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh.

PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng, báo cáo kết quả triển khai Chương trình thí điểm về Giáo dục liên ngành

Tại buổi Tổng kết, PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng phụ trách chương trình đã trình bày báo cáo quá trình triển khai và kết quả đánh giá hiệu quả chương trình. Theo đó, chương trình đã triển khai trong 10 tuần học với sự tham gia hào hứng tích cực của 210 sinh viên đến từ 7 ngành đào tạo bao gồm Y khoa, Răng - Hàm - Mặt, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Dược, Điều dưỡng và Hộ sinh. Kết quả khảo sát cho thấy, sinh viên tham gia chương trình có sự cải thiện rõ rệt về thái độ và mức độ sẵn sàng học tập và cộng tác liên ngành trong thực hành Y khoa và 97,4% sinh viên được khảo sát hài lòng và rất hài lòng về khoá học. Kết quả lượng giá quá trình học với các công cụ Rubric đánh giá 360 độ và e-Porfolio cho thấy điểm năng lực cộng tác liên ngành của sinh viên có sự cải thiện có ý nghĩa thống kê. Phương pháp dạy – học dựa trên vấn đề, case lâm sàng thực tế và dạy học qua hoạt động thăm khám tại nhà (home visit) được đánh giá là phù hợp và hiệu quả cao trong chương trình giáo dục liên ngành. Báo cáo đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm được đúc kết từ tất cả các giảng viên trong quá trình triển khai chương trình thí điểm này, đồng thời đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng khóa học và kế hoạch triển khai nhân rộng trong thời gian sắp tới.

TS. Nguyễn Lô, Trung tâm Y học gia đình và ThS. Hà Chân Nhân, Trưởng Bộ môn Phục hồi chức năng đã có các bài báo cáo chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng tình huống lâm sàng trong giáo dục liên ngành, và ứng dụng giáo dục liên ngành (IPE) vào tiếp cận theo nhóm liên ngành (IDT) trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ.

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết

Tham dự buổi tổng kết, GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Nhà trường đã phát biểu chỉ đạo và đánh giá cao về kết quả đạt được của chương trình, là một trong những thành công trong công cuộc đổi mới giáo dục của Nhà trường. Hiệu trưởng đã chỉ đạo Ban tổ chức khoá học, Trung tâm Y học gia đình báo cáo kết quả triển khai với Hội đồng Khoa học và Đào tạo của Trường, phối hợp với Phòng Đào tạo đại học xây dựng lộ trình đưa khoá học vào chương trình học chính khoá, mở rộng quy mô đào tạo cho toàn bộ các ngành đào tạo đại học của nhà trường. Các kinh nghiệm triển khai và kết quả đánh giá của khoá học cần được chọn lọc báo cáo tại Hội nghị Giáo dục Y khoa toàn quốc lần thứ VI tháng 11/2022. Nhà trường cũng định hướng xây dựng phát triển chương trình IPE dành cho đối tượng học viên sau đại học thông qua các khoá học đào tạo y khoa liên tục để đáp ứng nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên y tế từ các cơ sở khám chữa bệnh. Ban Giám hiệu Nhà trường ghi nhận những đóng góp của giảng viên và sinh viên vào sự thành công của chương trình thí điểm, và đã trao giấy chứng nhận cho các giảng viên, cán bộ tham gia hướng dẫn thực hành và các sinh viên hoàn thành tốt khoá học.

Giáo sư Hiệu trưởng trao chứng nhận cho các giảng viên khóa học

Ban Giám hiệu Trường trao chứng nhận cho các sinh viên hoàn thành khóa học

Đại diện sinh viên tham gia khoá học đã phát biểu cảm nghĩ của bản thân và gửi lời cảm ơn chân thành tới Nhà trường và Quý Thầy Cô đã tạo điều kiện cho sinh viên phát triển được năng lực cộng tác liên ngành rất hữu ích cho bản thân và rất kỳ vọng vào sự phát triển nhân rộng chương trình chương trình Giáo dục liên ngành (IPE) trong thời gian tới.

Một số hình ảnh khác của Buổi tổng kết Chương trình thí điểm về Giáo dục liên ngành (IPE)

CÙNG CHUYÊN MỤC

Lễ tốt nghiệp và trao bằng Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân hệ chính quy năm học 2023-2024.

Hội nghị thường niên Hội chỉnh hình Nhi khoa Việt Nam lần thứ 17 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế

Sinh viên Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế tham gia Cuộc thi Hóa sinh Quốc tế 2024 lần thứ I.