Lễ tuyên truyền phòng, chống ma túy với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”
Hồ Đăng Phương Thảo | | 28-11-2019
Ngày 21/11/2019, Bộ Y tế phối hợp với Trường Đại học Y Dược Huế, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ tuyên truyền phòng, chống ma túy với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu” theo chỉ đạo của Chính phủ; nhằm tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy, góp phần truyền thông, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho thế hệ trẻ để bảo vệ bản thân trước hiểm họa của ma túy.

Ngày 21/11/2019, Bộ Y tế phối hợp với Trường Đại học Y Dược Huế, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ tuyên truyền phòng, chống ma túy với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu” theo chỉ đạo của Chính phủ; nhằm tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy, góp phần truyền thông, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho thế hệ trẻ để bảo vệ bản thân trước hiểm họa của ma túy.


Tiểu phẩm của sinh viên với chủ đề "Nói không với ma túy và các tệ nạn xã hội"

Buổi lễ có sự tham dự của ThS. Dương Xuân An, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế, Phó trưởng tiểu ban thường trực phòng chống ma túy, Bộ Y tế; Đ/c Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó Trưởng phòng 5 Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an; TS. Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở y tế tỉnh Thừa Thiên Huế; Đ/c Thượng tá Lê Hữu Phước, Phó Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế. PGS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Huế và hơn 300 sinh viên đang học tập tại Trường.

Phát biểu tại buổi lễ tuyên truyền, ThS. Dương Xuân An, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế, Phó trưởng tiểu ban thường trực phòng chống ma túy, Bộ Y tế nhấn mạnh việc bảo vệ thế hệ trẻ trước sự tấn công của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp trở thành một nhiệm vụ cấp thiết của toàn xã hội. Không ít thanh niên hiện nay vẫn còn rất mơ hồ về sự nguy hại của các chất ma túy, thậm chí coi đó đơn thuần chỉ là các chất kích thích, có thể dùng chúng như một trò chơi mà không nghĩ tới tác hại vô cùng nguy hiểm của nó, từ đó dễ bị tác động, lôi kéo mắc nghiện và gánh chịu hậu quả nặng nề. Việc phòng ngừa lạm dụng ma túy trong trường học ở nhiều quốc gia trên thế giới luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của những người làm công tác phòng, chống ma túy nói riêng, của toàn xã hội nói chung. 


ThS. Dương Xuân An, Phó trưởng tiểu ban thường trực phòng chống ma túy, Bộ Y tế phát biểu tại buổi Lễ

Tại buổi lễ tuyên truyền, Thượng tá, ThS. Bùi Đức Thiêm, Cục điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã tuyên truyền về ma túy tổng hợp – công tác phòng ngừa và hỗ trợ cai nghiện. Bài giảng với nhiều video, hình ảnh minh họa từ thực tế đã gây ấn tượng mạnh mẽ đến các em sinh viên.


 Thượng tá, ThS. Bùi Đức Thiêm, Cục điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phổ biến nội dung tuyên truyền

Đối với công tác phòng chống ma túy và đẩy lùi tệ nạn xã hội, Trường ĐH Y Dược Huế thường xuyên tổ chức các hoạt động thường niên như tổ chức Tuần sinh hoạt công dân; thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thái độ, tác phong cho sinh viên. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động sinh viên giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh, đảm bảo nếp sống văn hóa trong Nhà trường, phòng chống và bài trừ các tệ nạn xã hội như tham gia nghiêm túc các buổi ra quân, mit-tinh cổ vũ cho phong trào phòng chống ma túy – mại dâm do Tỉnh Đoàn và Đại học Huế tổ chức, tham gia cuộc thi tiểu phẩm Phòng chống ma túy tội phạm toàn Đại học Huế và giành được giải Nhất năm 2016 và giải Khuyến khích năm 2017.


PGS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Huế phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Huế hy vọng các em sinh viên sẽ luôn sáng suốt, bản lĩnh vững vàng tuyệt đối nói “không” với ma túy, bên cạnh đó từng bước góp phần đẩy lùi tội phạm ma túy, kiên quyết không để ma túy xâm nhập vào học đường, góp phần ổn định an ninh, trật tự trong cộng đồng, không để ma túy ảnh hưởng đến nhận thức, lối sống và tương lai của các em.     

Sau Lễ tuyên truyền, mỗi sinh viên sẽ là những tuyên truyền viên, tích cực tham gia công tác phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn nói chung và việc sử dụng ma túy nói riêng.

Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến hết năm 2018, tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên toàn quốc là 224.690 người, tăng 51.087 người so với năm 2008 và số liệu thống kê người sử dụng ma túy trong thực tế cao hơn số liệu người nghiện có hồ sơ theo dõi cao hơn 3-4 lần. Trong đó, 13,5% người nghiện đang được quản lý trong các cơ sở cai nghiện, 19% người đang trong trại giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng và 67,5% người đang sinh sống ngoài xã hội. Tình hình sử dụng ma túy tổng hợp dạng Amphetamine (ATS) tiếp tục gia tăng ở các địa phương, ước tính tỷ lệ sử dụng ATS chiếm khoảng 60-70% trong số người nghiện ma túy.

 

 

 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế lần thứ XXII, năm 2024

Lễ tốt nghiệp và trao bằng Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân hệ chính quy năm học 2023-2024.

Hội nghị thường niên Hội chỉnh hình Nhi khoa Việt Nam lần thứ 17 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế