Lễ tưởng niệm và trao Huân chương công trạng Đại hiệp sĩ cho bác sĩ Carlo Urbani
Hồ Đăng Phương Thảo | Hồ Đăng Phương Thảo | 07-03-2022
Chiều ngày 07/3, Đại sứ quán Ý cùng với Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và các đối tác Ý đã tổ chức lễ tưởng niệm và trao Huân chương công trạng Đại hiệp sĩ cho bác sĩ Carlo Urbani, để tôn vinh những cống hiến to lớn của bác sĩ trong phát hiện, xác định và ứng phó nhanh chóng các bệnh mới nổi, đóng góp vào việc đảm bảo sức khỏe nhân loại.

Chiều ngày 07/3, Đại sứ quán Ý cùng với Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và các đối tác Ý đã tổ chức lễ tưởng niệm và trao Huân chương công trạng Đại hiệp sĩ cho bác sĩ Carlo Urbani. 

Tham dự lễ tưởng niệm và trao huân chương có sự tham dự của Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ nước Cộng hòa Ý tại Việt Nam; Ngài Enrico Padula, Tổng lãnh sự Ý tại TP. HCM; Ông Michele Boario, đại diện văn phòng Hợp tác phát triển Ý tại Hà Nội; cán bộ Đại sứ quán và văn phòng Hợp tác phát triển Ý; Ông Kidong Park, Trưởng đại diện của Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam; ông Đặng Quang Tấn, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế Bộ Y tế cùng Lãnh đạo Trường Đại học Y - Dược Huế. Tham dự trực tuyến còn có các đối tác từ Hội đoàn kết nhân dân Ý (AISPO), Đại học Sassari, Ý và đặc biệt có sự tham dự của bà Giuliana Chiorrini, phu nhân của cố bác sĩ Carlo Urbani. 


GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y - Dược Huế phát biểu tại buổi lễ

Bác sĩ Carlo Urbani, là chuyên gia y tế người Ý của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, người đã theo dõi, phát hiện và báo động về các trường hợp nhiễm SARS đầu tiên ở Việt Nam năm 2003 và sau đó cũng qua đời do bệnh SARS. Được phát triển để ghi nhận công lao và tưởng nhớ đến bác sĩ Carlo Urbani, dự án Carlo Urbani do chính phủ Ý tài trợ tập trung vào xây dựng năng lực giám sát dịch tễ, chẩn đoán và điều trị bệnh suy hô hấp cấp và các bệnh nhiễm trùng mới nổi và tái nổi tại Việt Nam. Thông qua các quan hệ hợp tác, Viện Y Sinh học tại Trường Đại học Y - Dược Huế được thành lập vào năm 2012. Từ năm 2009 đến nay, dự án đã tập trung triển khai các hoạt động đào tạo Tiến sĩ và Thạc sĩ tại Ý và Việt Nam, đồng thời tài trợ xây dựng, cung cấp các trang thiết bị phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh. 


Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ nước Cộng hòa Ý tại Việt Nam phát biểu tưởng niệm bác sĩ Carlo Urbani

Phát biểu tại buổi Lễ, Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ nước Cộng hòa Ý tại Việt Nam đã tôn vinh và cho rằng bác sĩ Carlo Urbani là biểu tượng cao quý nhất của tình hữu nghị giữa Ý và Việt Nam, công việc phi thường của ông "tỏa sáng như một ngôi sao trong mối quan hệ Ý - Việt", đồng thời ông là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. 


PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược Huế trình bày về dự án Carlo Urbani 

Từ cuối thập niên 1990, Trường Đại học Y - Dược Huế bắt đầu thiết lập các quan hệ hợp tác với các Đại học và các Bệnh viện Đại học tại Cộng hòa Ý, nổi bật là với Đại học Sassari và Đại học Khoa học sức khỏe – Bệnh viện San Raffaele ở Milan. Khởi đầu với các hoạt động trao đổi cán bộ khoa học và sinh viên, học viên sau đại học, thực hiện các hợp tác nghiên cứu khoa học Mối quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Y - Dược Huế và Đại học Sassari đã được nâng lên một tầm cao mới, khi dự án xây dựng Trung tâm Carlo Urbani, do Chính phủ Ý tài trợ đã được phê duyệt và đi vào triển khai.   

Buổi lễ tưởng niệm và trao Huân chương công trạng Đại hiệp sĩ cho bác sĩ Carlo Urbani là dịp để tôn vinh những cống hiến to lớn của bác sĩ trong phát hiện, xác định và ứng phó nhanh chóng các bệnh mới nổi, đóng góp vào việc đảm bảo sức khỏe nhân loại. Nhân dịp này, đoàn đại sứ đã tham quan khu thí nghiệm của Trung tâm Carlo Urbani tại Trường Đại học Y - Dược Huế.


Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam phát biểu trực tuyến


Bà Giuliana Chiorrini, phu nhân của cố bác sĩ Carlo Urbani, phát biểu trực tuyến trong buổi lễ kỷ niệm.​


Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ nước Cộng hòa Ý tại Việt Nam, ghi sổ lưu niệm.


GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng tặng quà lưu niệm cho Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ nước Cộng hòa Ý tại Việt Nam


Đoàn đã đến thăm Trung tâm Carlo Urbani


Đoàn đã đến thăm khu thí nghiệm của Trung tâm Carlo Urbani

 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Chương trình "Trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024"

Lễ trao học bổng Minh Bui Foundation lần thứ 18 cho sinh viên trường Đại học Y – Dược Huế

Hội nghị quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế