Lễ phát động Chương trình tháng 5 đo huyết áp – MMM 2022
Lê Phan Quốc Huy | Hue-UMP | 16-05-2022
Sáng ngày 15/05/2022, tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế đã tổ chức Lễ phát động Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” - MMM 2022 (MMM, viết tắt của từ May Measurement Month) nhằm hưởng ứng chương trình phòng chống Tăng huyết áp của Hội tăng huyết áp Thế giới (ISH) và Liên đoàn Tim mạch Thế giới (WHL).

Tăng huyết áp (THA) được coi là yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Tỷ lệ người dân mắc tăng huyết áp ngày càng gia tăng nhanh chóng. Tại Việt Nam, có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ trong 5 người trưởng thành thì có một người mắc bệnh. Đáng nói, trong số người mắc tăng huyết áp, có tới hơn 60% chưa được phát hiện và trên 70% chưa được điều trị và 90% chưa kiểm soát tốt và đạt được huyết áp mục tiêu. Bên cạnh đó, trong giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua, người bệnh tăng huyết áp dễ đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao hơn các nhóm bệnh khác khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể.

Ngày 17/5 hàng năm đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận là ngày Tăng huyết áp Thế giới. Nhằm cảnh báo toàn cầu về nguy cơ THA và các biến chứng, Chương trình Tháng 5 đo huyết áp (May Measurement Month viết tắt là MMM) được khởi xướng từ năm 2017 thông qua việc đo huyết áp rộng rãi cho người dân tại các quốc gia trên toàn thế giới trong tháng 5. Trong vòng 5 năm triển khai vừa qua, Chương trình Tháng 5 đo huyết áp đã mang lại các tác động hiệu quả đối với nhận thức của người dân và hệ thống y tế về tầm quan trọng của việc chủ động theo dõi huyết áp, hỗ trợ cho công tác sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị, kiểm soát huyết áp tối ưu cho những người bệnh cần can thiệp theo các hướng dẫn hiện hành.

Hưởng ứng Chương trình Tháng 5 đo huyết áp năm nay, nhằm kêu gọi sự tham gia của toàn cộng đồng trong công tác quản lý tăng huyết áp, Hội Tim mạch Việt Nam, Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam và Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức Lễ phát động Chương trình Tháng 5 đo huyết áp trên toàn quốc. Chương trình được tổ chức tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế và song song trên nền tảng trực tuyến với sự tham gia của đại diện Tổ chức THA Thế giới và lãnh đạo ngành y tế, các hội, đoàn ở nhiều tỉnh thành trong toàn quốc.

Đại diện BTC phát động Chương trình Tháng 5 đo huyết áp trên toàn quốc

GS. Neil Poulter, Trưởng ban điều hành Chương trình MMM toàn cầu của Tổ chức THA Thế giới trong bài phát biểu của mình tại buổi lễ đã nhấn mạnh sự gia tăng đáng báo động của bệnh tăng huyết áp trên phạm vi toàn cầu và sự gián đoạn trong chăm sóc và quản lý tăng huyết áp do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Giáo sư cũng rất ấn tượng với những nỗ lực của Việt Nam trong việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động của Chương trình Tháng 5 đo huyết áp trong cộng đồng ngay từ khi Chương trình này được khởi xướng vào năm 2017, đặc biệt trong thời kỳ cao điểm của dịch bệnh 2020, 2021.

Chương trình Tháng 5 đo huyết áp năm nay sẽ được bắt đầu khởi động từ tháng 5/2022 cho đến hết tháng 8/2022. Theo GS.TS. Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tăng huyết áp Việt nam và là thành viên của Tổ chức THA thế giới phát biểu tại buổi lễ cho biết “Trên cơ sở các hướng dẫn của ban điều hành Chương trình MMM toàn cầu và Ban tổ chức chương trình tại Việt Nam, các cơ sở, đơn vị trong tỉnh thành sẽ tiến hành tầm soát huyết áp cho các đối tượng người lớn trên 18 tuổi, số lượng người tham gia không hạn chế, đặc biệt ưu tiên cho những đối tượng chưa được đo HA trong vòng một năm qua tùy theo tình hình dịch bệnh và điều kiện địa phương. Tất cả các kết quả tầm soát huyết áp cộng đồng trong chương trình này sẽ được Hội Tăng huyết áp Việt Nam chuyển giao cho Hội Tăng huyết áp thế giới, cung cấp bằng chứng chính xác và đáng tin cậy cho các chiến lược thúc đẩy hiệu quả quản lý và chăm sóc tăng huyết áp trong cộng đồng.”

Chương trình Tháng 5 đo huyết áp là chương trình phục vụ sức khỏe cộng đồng, tham gia trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện. Nhằm lan tỏa thông điệp và hiệu quả của Chương trình Tháng 5 đo huyết áp, tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy - Hiệu trưởng Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế và PGS.TS. Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên- Huế cũng đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và kêu gọi, huy động các cơ sở y tế, đội ngũ y bác sĩ, các học viên sinh viên khối ngành sức khỏe và toàn xã hội hưởng ứng và chung tay nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong phong trào phòng chống tăng huyết áp cho người dân trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng khỏe mạnh.

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, các Bác sĩ/tình nguyện viên của Câu lạc bộ Tim mạch và Trung tâm Y học Gia đình, trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế cũng đã tiến hành trình diễn phương pháp đo huyết áp chuẩn trên người dân có mặt tại buổi lễ phát động. Hoạt động này nhằm chuẩn hóa phương pháp đo huyết áp cho đội ngũ y bác sĩ và tình nguyện viên sẽ tham gia Chương trình này toàn quốc cũng như hướng dẫn người dân về quy trình và vị trí đo huyết áp chính xác với mong muốn khuyến khích người dân chủ động tự theo dõi huyết áp tại nhà.

CLB Tim mạch và TT Y học gia đình trình diễn PP đo huyết áp chuẩn

Một số hình ảnh hưởng ứng Chương trình Tháng 5 Đo huyết áp

Xem lại Chương trình buổi lễ phát động Chương trình Tháng 5 đo Huyết áp tại đường link: https://youtu.be/AEzmnivzPcA

 

 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Lễ tốt nghiệp và trao bằng Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân hệ chính quy năm học 2023-2024.

Hội nghị thường niên Hội chỉnh hình Nhi khoa Việt Nam lần thứ 17 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế

Sinh viên Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế tham gia Cuộc thi Hóa sinh Quốc tế 2024 lần thứ I.