Ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong đào tạo khối ngành sức khỏe và chăm sóc y tế
Trần Anh Quốc | Hue-UMP | 17-05-2024
Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đáp ứng các mục tiêu đổi mới phát triển bền vững, sáng tạo, ngày 16/5/2024, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và Tập đoàn FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương nhằm thúc đẩy và tối ưu hóa các giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực đào tạo khối ngành sức khỏe và chăm sóc y tế.

Ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và Tập đoàn FPT

Chuyển đổi số là mục tiêu chiến lược đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng ở nhiều ngành và lĩnh vực tại Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhằm phát huy hiệu quả và tính bền vững của các giải pháp chuyển đổi số tại trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và tăng cường sự gắn kết bền vững giữa Nhà trường và các đơn vị, doanh nghiệp trong công tác đào tạo và chăm sóc y tế, Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế và Tập đoàn FPT đã ký kết Biên bản ghi nhớ về về các hợp tác thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và tăng cường các giải pháp công nghệ thông tin trong lĩnh vực đào tạo và chăm sóc sức khỏe.

Hai bên thống nhất các nội dung hợp tác thúc đẩy các ứng dụng trong hệ sinh thái của đại học thông minh, đại học điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) trong giáo dục y khoa, tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế và nghiên cứu, liên kết đào tạo học thuật với nhu cầu thực tiễn của ngành, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển khám chữa bệnh từ xa dựa trên nền tảng số giữa hai đơn vị

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Bộ Y tế trong việc thúc đẩy các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa nhằm góp phần bền vững hóa bao phủ sức khỏe toàn dân, hai bên sẽ cùng nghiên cứu phát triển mô hình khám chữa bệnh từ xa lấy người bệnh làm trung tâm tại tuyến chăm sóc ban đầu và tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào các quy trình chăm sóc sức khỏe. Phòng khám Bác sĩ gia đình, Trung tâm Y học gia đình của Trường qua quá trình triển khai hoạt động trong gần 10 năm qua được đánh giá là mô hình tiên tiến và phù hợp với chiến lược phát triển mạng lưới phòng khám bác sĩ gia đình và chăm sóc ban đầu. Phòng khám Bác sĩ gia đình sẽ hợp tác với FPT để nâng cấp, phát triển hệ thống quản lý thông tin tích hợp và các công cụ hỗ trợ theo dõi bệnh từ xa sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trên cơ sở tăng cường khả năng tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao phù hợp với quy định Việt Nam và thông lệ quốc tế, đồng thời giúp nâng cao khả năng tự chăm sóc, nâng cao sức khoẻ của người bệnh và gia đình, góp phần giảm tải và tăng hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế.

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng và Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT bày tỏ cam kết mạnh mẽ trong khuôn khổ quan hệ đối tác giữa hai bên

Sự kiện này là khởi đầu của hợp tác chuyển đổi số của FPT và Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế được hy vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong tương lai, hứa hẹn mang lại những sản phẩm khoa học và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực y tế ứng dụng vào thực tiễn, thúc đẩy thiết lập các tiêu chuẩn mới trong giáo dục và chăm sóc y tế. Giáo sư Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ giữa môi trường hàn lâm và thực hành của khối ngành sức khỏe và nền tảng công nghệ sẽ góp phần vào mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững mô hình trường - viện, tận dụng được các sức mạnh của thời đại, các nguồn lực nội tại và bên ngoài, giúp Nhà trường hoàn thành sứ mệnh trong đào tạo y khoa và chăm sóc sức khỏe nhân dân, mang lại các giá trị chung cho sự phát triển cộng đồng.

Kết thúc lễ ký kết, các chuyên gia, diễn giả đến từ Tập đoàn FPT cũng đã có những chia sẻ về ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong đời sống và y tế, thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên và cán bộ Nhà trường.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong đời sống và chăm sóc sức khỏe.

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị thường niên Hội chỉnh hình Nhi khoa Việt Nam lần thứ 17 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế

Sinh viên Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế tham gia Cuộc thi Hóa sinh Quốc tế 2024 lần thứ I.

Hội thảo “Kiểm định và đánh giá Chương trình đào tạo Y khoa: Góc nhìn của Việt Nam và Hàn Quốc”