Khóa tập huấn “Phương pháp giảng dạy PBL bệnh nhân ảo” thuộc dự án TAME
Phan Thanh Luân | | 25-10-2016
Trong 2 ngày 17 – 18/10/2016, Trường Đại học Y Dược Huế đã tổ chức lớp tập huấn về phương pháp giảng dạy PBL bệnh nhân ảo, giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa và tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm Open Labyrinth về dạy học bệnh nhân ảo thuộc dự án TAME.

Trong 2 ngày 17 – 18/10/2016, Trường Đại học Y Dược Huế đã tổ chức lớp tập huấn về phương pháp giảng dạy PBL bệnh nhân ảo, giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa và tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm Open Labyrinth về dạy học bệnh nhân ảo thuộc dự án TAME.

Tham dự lớp tập huấn gồm có Ban quản lý dự án TAME gồm GS.Võ Tam, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Võ Văn Thắng, Giám đốc Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng; các giảng viên và hội thảo viên đến từ bộ môn Sản, bộ môn Nhi, bộ môn Ngoại và bộ môn Nội của Trường Đại học Y Dược Huế.

GS.Võ Tam, Phó hiệu trưởng Trường thay mặt Ban quản lý dự án khai mạc khóa tập huấn và cho rằng sự ra đời của một số phương pháp mới, nhất là các phương pháp được áp dụng rộng rãi ở các nước tiến bộ, như phương pháp đào tạo dựa vào sai sót y khoa và giảng dạy bệnh nhân ảo,…sẽ tạo điều kiện cho sinh viên phát triển và tiếp thu với những kỹ năng mới, đồng thời làm phong phú thêm loại hình đào tạo tại Trường và giúp các giảng viên tiếp cận, áp dụng phương pháp mới cho chuyên ngành của mình.

Sai sót y khoa hiện nay là vấn đề toàn cầu nhưng là vấn đề mới ở Việt Nam gồm có sai sót do hệ thống chiếm 70% và sai sót do con người 30% như chuẩn đoán bệnh sai, điều trị bệnh sai,… Bên cạnh đó, tập huấn phương pháp dạy học trên Bệnh nhân ảo - là sự mô phỏng tương tác trên máy tính về một kịch bản lâm sàng xảy ra trong thực tế phục vụ công tác đào tạo huấn luyện trong Y khoa, một công cụ dạy và học tương tác tuyệt vời, được sử dụng để giảng dạy y học cơ sở và lâm sàng cũng như trong quản lý lâm sàn, từ đó giúp sinh viên có thể tiếp cận với nhiều kịch bản lâm sàng khác nhau. Đồng thời, bệnh nhân ảo là môi trường học tập an toàn và có tính phản hồi cao để huấn luyện kỹ năng ra quyết định lâm sàng theo hướng phòng tránh các sai sót y khoa.

Khóa huấn luyện hướng dẫn học viên sử dụng phương pháp giảng dạy PBL-D để giảng dạy bệnh nhân ảo và định hướng giảng dạy cho sinh viên. Sinh viên sẽ được học thông qua việc trải nghiệm việc giải quyết các vấn đề mở, rèn luyện kỹ năng tư duy lý luận lâm sàng, kích thích sinh viên phải tư duy nhiều hơn vì họ phải ra quyết định lựa chọn hành động và ghi nhớ nhiều hơn vì trong các tình huống bình thường không có cơ hội được tư duy.

Phương Thảo

Một số hình ảnh của khóa tập huấn:

GS. Võ Tam, Phó hiệu trưởng phát biểu tại buổi lễ khai mạc khóa tập huấn.
GS. Võ Tam, Phó hiệu trưởng phát biểu tại buổi lễ khai mạc khóa tập huấn.

PGS.TS Võ Văn Thắng, Giám đốc Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng giới thiệu về dự án TAME ( giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa) và phương pháp giảng dạy BPL trên bệnh nhân ảo (VPs).
PGS.TS Võ Văn Thắng, Giám đốc Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng giới thiệu về dự án TAME ( giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa) và phương pháp giảng dạy BPL trên bệnh nhân ảo (VPs).

Các hội thảo viên thảo luận về các trường hợp lâm sàng BPL
Các hội thảo viên thảo luận về các trường hợp lâm sàng BPL

Các Hội thảo viên cùng thảo luận về trường hợp lâm sàng BPL
Các Hội thảo viên cùng thảo luận về trường hợp lâm sàng BPL

Giảng viên hướng dẫn sinh viên thực hiện case lâm sàng BPL
Giảng viên hướng dẫn sinh viên thực hiện case lâm sàng BPL

PGS.TS Võ Văn Thắng trao giấy chứng nhận cho các hội thảo viên của khóa huấn luyện
PGS.TS Võ Văn Thắng trao giấy chứng nhận cho các hội thảo viên của khóa huấn luyện

Các hội thảo viên và sinh viên của khóa huấn luyện cùng chụp ảnh lưu niệm.
Các hội thảo viên và sinh viên của khóa huấn luyện cùng chụp ảnh lưu niệm.

 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị khoa học tim mạch Cố đô mở rộng năm 2024

Giải nhất “Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17” lĩnh vực Y - Dược

Chung kết cuộc thi “Dược SV 2024”