Khoa Điều dưỡng 20 năm xây dựng và phát triển
Hồ Đăng Phương Thảo | | 21-11-2019
Ngày 16/11/2019, Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược Huế long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (1999-2019). Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao cho tập thể Khoa Điều dưỡng Cờ thi đua là đơn vị có thành tích xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm 2018-2019 và Bằng khen cho 01 cá nhân; Giám đốc Đại học Huế khen thưởng tập thể Khoa Điều Dưỡng và 10 cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Khoa.

Ngày 16/11/2019, Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược Huế long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (1999-2019). Đến nay tròn 20 năm, cùng với sự phát triển chung của Nhà trường, Khoa Điều dưỡng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về nhiều mặt và đạt được những thành tích rất đáng tự hào. Đây cũng là dịp để các thế hệ thầy cô giáo và các thế hệ sinh viên, học viên cùng nhau ôn lại những truyền thống tốt đẹp, ghi nhận những thành tích đã đạt được và đoàn kết cùng nhau góp phần tiếp tục xây dựng Khoa ngày càng phát triển.

Bộ môn Điều Dưỡng được thành lập năm 1999 trên cơ sở Bộ môn Nội và Bộ môn Ngoại của Trường Đại học Y Dược Huế. Đến năm 2004, Khoa Điều Dưỡng được thành lập. Hiện nay, Khoa có 5 bộ môn: Điều dưỡng Cơ bản, Điều dưỡng Đa khoa, Điều dưỡng Cộng đồng, Điều dưỡng Chuyên khoa và đơn vị Huấn luyện kỹ năng tiền lâm sàng.

Với sứ mạng “đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng chất lượng cao, có khả năng hội nhập quốc tế”. Khoa Điều dưỡng là một trong những đơn vị dẫn dầu trong Nhà trường triển khai áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy mới giúp cho sinh viên phát triển năng lực tự học và nghiên cứu như học tập dựa trên vấn đề, mô hình học tập đảo chiều, UBL, UBT được triển khai thực hiện; là đơn vị đầu tiên của cả nước xuất bản sách về đào tạo điều dưỡng ở bậc đại học và cũng là đơn vị đầu tiên của cả nước về đào tạo chuyên khoa cấp I điều dưỡng. Ngoài ra Khoa còn liên kết với Đại học Khonkaen Thái Lan đào tạo Thạc sĩ Điều dưỡng, chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Là Khoa có đội ngũ cán bộ, giảng viên ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, ngày càng có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Các cán bộ của Khoa luôn phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn; nhiều cán bộ được đi tham quan, học tập, trở thành học viên cao học và nghiên cứu sinh thông qua các chương trình hợp tác và trao đổi ở một số nước có ngành Điều dưỡng phát triển như: Mỹ, Phần Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển, Hà Lan, Canada, Úc,…

Khoa có nhiều đề tài hợp tác nghiên cứu với nước ngoài, nhiều đề tài có chất lượng của sinh viên được báo cáo tại các Hội nghị khoa học toàn quốc và đăng ở các tạp chí có uy tín trong nước và ngoài nước, đạt được các giải thưởng cao qua các hội nghị khoa học kỹ thuật tuổi trẻ toàn quốc. Tỉ lệ đăng ký thi tuyển vào Khoa có xu hướng ngày càng tăng qua từng năm; chất lượng sinh viên tốt nghiệp được nhà sử dụng đánh giá cao về chuyên môn và y đức.


PGS.TS. Nguyễn Khoa Hùng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường thừa ủy quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo
trao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho tập thể Khoa Điều Dưỡng, Trường Đại học Y Dược Huế

Ngoài những thành tích lớn trong đào tạo, Khoa Điều Dưỡng, Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế còn đạt nhiều thành tựu lớn trong nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế. Triển khai nhiều đề tài hợp tác nghiên cứu với nước ngoài, chủ trì nhiều giải pháp, nhiệm vụ khoa học các cấp. Hàng năm, Khoa có nhiều sinh viên quốc tế đến học từ các nước như: Mỹ, Phần Lan, Thụy Điển, Hà Lan, Canada, Úc...và ở chiều ngược lại cũng có nhiều cán bộ, sinh viên của Khoa đi các nước để học tập, nghiên cứu nâng cao chuyên môn. Cơ sở vật chất và trang thiết bị ngày càng được đầu tư, bổ sung, hiện đại hóa phù hợp với yêu cầu đào tạo hiện đại trong giai đoạn hiện nay.

Một trong những hoạt động nổi bật của Khoa trong thời gian qua đó là Khoa đã xây dựng được Trung tâm đào tạo cấp cứu y khoa thông qua hợp tác với Trường ĐH Gachon, Hàn Quốc nhằm huấn luyện cho sinh viên, học viên sau đại học và các cán bộ y tế trong nhiều tỉnh thành trong cả nước.                                                                                                     

Với những thành quả đã đạt được, Khoa Điều dưỡng là một trong ba khoa của Trường cũng như đơn vị đầu tiên đào tạo Điều dưỡng trong cả nước đã hoàn thành kiểm định chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng và đã được cấp Giấy chứng nhận của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cùng với Khoa Dược và Khoa Y tế công cộng, mở đầu cho việc hình thành và lan tỏa văn hóa chất lượng trong toàn trường, đánh dấu sự hội nhập của Nhà trường vào hệ thống đại học khu vực và thế giới.         

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao cho tập thể Khoa Điều dưỡng Cờ thi đua là đơn vị có thành tích xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm 2018-2019 và Bằng khen cho 01 cá nhân; Giám đốc Đại học Huế khen thưởng tập thể Khoa Điều Dưỡng và 10 cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Khoa.   

Trong 20 năm trưởng thành và phát triển, vượt qua mọi khó khăn, thách thức Khoa Điều Dưỡng ngày càng khẳng định được vị trí và vai trò của mình trong hệ thống đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng của cả nước. Khoa hướng đến năm 2030 trở thành một trung tâm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao với triết lý giáo dục đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng có kiến thức, thái độ và kỹ năng tay nghề cao trong chăm sóc sức khỏe, qua việc tạo môi trường thuận lợi cho người học trong quá trình học và thực hành nghề nghiệp.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế lần thứ XXII, năm 2024

Lễ tốt nghiệp và trao bằng Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân hệ chính quy năm học 2023-2024.

Hội nghị thường niên Hội chỉnh hình Nhi khoa Việt Nam lần thứ 17 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế