Khóa đào tạo y khoa liên tục về thay khớp háng
Hồ Đăng Phương Thảo | | 22-05-2018
Phối hợp với các GS chuyên ngành chấn thương chỉnh hình đến từ Đại học Tartu (Estonia), Trường ĐHYD Huế đã tổ chức lớp đào tạo y khoa liên tục (CME) về những vấn đề cơ bản và cập nhật trong thay khớp háng, trong 2 ngày 15 và 16/5/2018. Khớp háng là một trong những khớp lớn của cơ thể, có vai trò lớn trong hoạt động đi lại của con người. Ngày nay, phẫu thuật thay khớp háng được thực hiện khá phổ biến và đã được chứng minh là phương pháp điều trị có hiệu quả cho những bệnh nhân có chấn thương hay bệnh lý về khớp háng.

Phối hợp với các GS chuyên ngành chấn thương chỉnh hình đến từ Đại học Tartu (Estonia), Trường ĐHYD Huế đã tổ chức lớp đào tạo y khoa liên tục (CME) về những vấn đề cơ bản và cập nhật trong thay khớp háng, trong 2 ngày 15 và 16/5/2018.

Khớp háng là một trong những khớp lớn của cơ thể, có vai trò lớn trong hoạt động đi lại của con người. Ngày nay, phẫu thuật thay khớp háng được thực hiện khá phổ biến và đã được chứng minh là phương pháp điều trị có hiệu quả cho những bệnh nhân có chấn thương hay bệnh lý về khớp háng. Được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà Trường, bộ môn Ngoại cùng Khoa Ngoại CTCH-Lồng ngực của BV trường ĐHYD Huế đã phối hợp với GS Martson Aare (Trưởng khoa CTCH và Nguyên Chủ tịch hội CTCH Bắc Âu) và GS Massalu Katre (Chủ tịch Hội Loãng xương của Estonia) đến từ Đại học Tartu, Estonia tổ chức khóa CME về thay khớp háng từ các vấn đề cơ bản như: giải phẫu, sinh cơ học, đánh giá X-quang trước và sau phẫu thuật thay khớp háng, các lối vào trong thay khớp háng, các biến chứng của thay khớp háng… và cập nhật các kiến thức mới liên quan đến tạo hình xương đùi và ổ cối trong thay lại khớp háng hay thay lại khớp háng do nhiểm trùng. Bên cạnh chủ đề khớp háng, khóa học còn đề cập đến phẫu thuật thay khớp bàn ngón tay, là vấn đề còn mới ở nước ta.


Các học viên xem trực tiếp các trường hợp phẫu thuật thị phạm được truyền từ phòng mổ Bệnh viện Đại học Y Dược Huế về đường mổ sau ngoài và đường mổ trước

Khóa học đã thu hút được các học viên, là các phẫu thuật viên đầu ngành về Chấn thương Chỉnh hình khu vực miền Trung và Tây Nguyên về tham dự. Trong khóa học, các học viên đã được xem trực tiếp hình ảnh thu tại phòng mổ Bệnh viện Đại học Y Dược Huế về các trường hợp phẫu thuật thị phạm thay khớp háng lối sau (GS Aare Martson, TS Hồ Duy Bính) và thay khớp háng lối trước trực tiếp (PSG.TS. Lê Nghi Thành Nhân).


GS Martson Aare tham gia khóa giảng dạy

Tại các buổi học, các học viên cũng đã đặt nhiều câu hỏi, thắc mắc và nhận được giải đáp từ các giảng viên. Đồng thời, nhiều học viên cũng là các phẫu thuật viên có kinh nghiệm về thay khớp đã những chia sẻ các kinh nghiệm bổ ích trong lãnh vực này nhất là về các ca lâm sàng khó với một không khí hết sức tích cực và thân mật. Khóa học đã kết thúc một cách tốt đẹp và đã đề ra các kế hoạch cho các lớp CME tiếp tục trong thời gian đến liên quan đến lãnh vực CTCH.


Các Giáo sư và học viên chụp ảnh lưu niệm bế mạc khóa đào tạo

 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Lễ tốt nghiệp và trao bằng Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân hệ chính quy năm học 2023-2024.

Hội nghị thường niên Hội chỉnh hình Nhi khoa Việt Nam lần thứ 17 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế

Sinh viên Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế tham gia Cuộc thi Hóa sinh Quốc tế 2024 lần thứ I.