Khai giảng khóa đào tạo bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn (dự án 585)
Hồ Đăng Phương Thảo | | 31-08-2018
Ngày 29.8, Trường Đại học Y Dược Huế đã diễn ra Lễ khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa I – khóa 11 thuộc dự án “Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”. 32 bác sĩ trẻ được lựa chọn theo các tiêu chuẩn đầu vào khắt khe sẽ theo học khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa I, khóa 11, niên khóa 2018-2020. Sau khi hoàn thành thời gian đào tạo, các bác sỹ trẻ sẽ công tác tại các huyện nghèo như đăng ký. Thời gian tối thiểu làm việc tại vùng khó khăn đối với bác sĩ nam là 3 năm, bác sĩ nữ là 2 năm.

Ngày 29.8, Trường Đại học Y Dược Huế đã diễn ra Lễ khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa I – khóa 11 thuộc dự án “Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”. 32 bác sĩ trẻ được lựa chọn theo các tiêu chuẩn đầu vào khắt khe sẽ theo học khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa I, khóa 11, niên khóa 2018-2020.

Trường Đại học Y Dược Huế đã được Bộ Y tế lựa chọn là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ chuyên khoa cấp I - khóa 6 thuộc dự án 585 khai giảng vào tháng 9/2017 và đang đào tạo chuyên khoa cấp I cho 29 bác sĩ trẻ tình nguyện ở 08 chuyên ngành khác nhau bao gồm: Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Hồi sức cấp cứu, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh và Y học cổ truyền tại Trường ĐH Y Dược Huế trong 24 tháng trước khi được đưa về vùng khó khăn làm công tác tình nguyện. Cùng với kinh nghiệm giảng dạy lý thuyết và thực hành bệnh viện nhiều năm của đội ngũ thầy, cô giáo tại Trường; các bác sĩ đã và đang được đào tạo như bác sĩ nội trú, theo hướng cầm tay chỉ việc, đảm bảo đào tạo chất lượng cho các bác sĩ trẻ vững vàng chuyên môn, khi ra trường họ có thể thực hiện tốt các kỹ thuật khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện.  


GS. Võ Tam, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi lễ khai giảng

Năm học này, Trường ĐH Y Dược Huế tiếp tục khai giảng khóa 11 - dự án 585 với 32 bác sĩ (khóa thứ 2 tổ chức đào tạo tại Trường), 32 bác sĩ trẻ sẽ được đào tạo Chuyên khoa cấp I ở 09 chuyên ngành khác nhau như: Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Nội, Ngoại, Nhi, Răng hàm mặt, Sản, Truyền nhiễm tại Trường trong 24 tháng trước khi được đưa về vùng khó khăn làm công tác tình nguyện. Trước khi trúng tuyển, các bác sỹ đã được tuyển dụng làm viên chức ở các bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế và 12 huyện khó khăn thuộc 06 tỉnh như: tỉnh Nghệ An, Lâm Đồng, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định.    

Sau khi hoàn thành thời gian đào tạo, các bác sỹ trẻ sẽ công tác tại các huyện nghèo như đăng ký. Thời gian tối thiểu làm việc tại vùng khó khăn đối với bác sĩ nam là 3 năm, bác sĩ nữ là 2 năm. Riêng đối với các bác sỹ được các huyện nghèo cử đi đào tạo sẽ công tác lâu dài tại Bệnh viện/TTYT huyện nghèo. Trong thời gian đào tạo các bác sĩ được hỗ trợ tiền học phí, hưởng lương theo quy định và các chế độ khác của dự án.


Các bác sĩ trúng tuyển lớp chuyên khoa cấp I thuộc dự án 585 chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy, cô giáo hướng dẫn

Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội. Triển khai tốt dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

P.T

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế lần thứ XXII, năm 2024

Lễ tốt nghiệp và trao bằng Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân hệ chính quy năm học 2023-2024.

Hội nghị thường niên Hội chỉnh hình Nhi khoa Việt Nam lần thứ 17 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế