Hội thảo về quản lý - phát triển chương trình đào tạo Điều dưỡng và trao bằng Thạc sĩ Điều dưỡng
Hồ Đăng Phương Thảo | | 09-05-2019
Trong khuôn khổ năm hoạt động của dự án “Nâng cao năng lực cho Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược Huế và thành lập hệ thống đào tạo cấp cứu y khoa” giữa Trường Đại học Y Dược Huế và Trường Đại học Gachon, Hàn Quốc; Ban quản lý dự án đã liên tục tổ chức các Hội thảo về Điều dưỡng như Hội thảo “Quản lý điều dưỡng”, Hội thảo "Phát triển chương trình đào tạo Điều dưỡng" vào ngày 26/4/2019 tại Trung tâm Đào tạo Điều dưỡng tiên tiến Huế -Halla-Gachon.

Trong khuôn khổ năm hoạt động của dự án “Nâng cao năng lực cho Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược Huế và thành lập hệ thống đào tạo cấp cứu y khoa” giữa Trường Đại học Y Dược Huế và Trường Đại học Gachon, Hàn Quốc; Ban quản lý dự án đã liên tục tổ chức các Hội thảo về Điều dưỡng như Hội thảo “Quản lý điều dưỡng”, Hội thảo "Phát triển chương trình đào tạo Điều dưỡng" vào ngày 26/4/2019 tại Trung tâm Đào tạo Điều dưỡng tiên tiến Huế -Halla-Gachon.

Quản lý điều dưỡng là một nội dung quan trọng trong thực hành điều dưỡng tại các cơ sở y tế. Với đặc thù của trình độ điều dưỡng tại Việt Nam, đa số là ở bậc trung cấp và cao đẳng, việc xây dựng và hoàn thiện chương trình môn học này là một thách thức cho các trường đào tạo điều dưỡng, đặc biệt là với bậc đại học.

Trường Đại học Y Dược Huế là một trong top 3 Trường đào tạo Y khoa và nhóm ngành khoa học sức khoẻ lớn nhất cả nước. Nhà trường đã có 20 năm kinh nghiệm đào tạo điều dưỡng và đã tổ chức nhiều khoá đào tạo về quản lý điều dưỡng cho nhiều đối tượng khác nhau. Từ năm 2014-2018, Nhà trường đã làm việc với các trường Đại học Hàn Quốc để cải tiến chương trình đào tạo điều dưỡng trong đó có môn học quản lý điều dưỡng.

|
 Phiên 1. “Quản lý điều dưỡng và vai trò của Điều dưỡng quản lý tại Hàn Quốc”

Tại phiên 1 của hội thảo “Quản lý điều dưỡng” lần này, các Giáo sư từ Đại học Gachon đã có bài trình bày với chủ đề “Quản lý điều dưỡng và vai trò của Điều dưỡng quản lý tại Hàn Quốc” cho gần 60 giảng viên, cán bộ quản lý điều dưỡng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên và sinh viên cử nhân điều dưỡng năm cuối của Nhà trường. Trong phiên 2 của hội thảo, các chuyên gia dự án và Ban chủ nhiệm khoa, CBGD khoa Điều dưỡng đã chia sẻ chương trình đào tạo quản lý điều dưỡng của hai trường cũng như cách lượng giá chương trình và kết quả học tập của người học, cùng thảo luận kế hoạch cải tiến môn học quản lý điều dưỡng của Trường Đại học Y Dược Huế theo hướng tiên tiến và đáp ứng được với yêu cầu và nhu cầu hiện tại của các cơ sở y tế ở Việt Nam. Các kết quả của hội thảo sẽ được phát triển và sẽ áp dụng trong năm tiếp theo của dự án.


Phiên 2 “Chia sẻ chương trình đào tạo quản lý điều dưỡng của 2 trường và lượng giá chương trình đào tạo điều dưỡng”

Lực lượng điều dưỡng là lực lượng trụ cột của hệ thống y tế và tham gia vào nhiều hoạt động quản lý bệnh viện. Vì vậy việc nâng cao năng lực quản lý cho điều dưỡng là một vấn đề hết sức cần thiết trong đào tạo nhân lực y tế và góp phần vào nâng cao chất lượng của dịch vụ y tế.

 

* Cũng trong khuôn khổ năm hoạt động của dự án, chiều ngày 26/4/2019, Hội thảo “Phát triển chương trình đào tạo điều dưỡng” được tổ chức tại Trung tâm Đào tạo Điều dưỡng tiên tiến Huế- Halla-Gachon. Hội thảo lần này đã tổng kết các hoạt động đã thực hiện của dự án và lên kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo nhằm hoàn thiện chương trình đào tạo điều dưỡng của Nhà trường theo hướng hiện đại, tiên tiến và hội nhập quốc tế. 

Hiện nay, Khoa Điều dưỡng của Trường Đại học Y Dược Huế là một trong những đơn vị hàng đầu của Nhà trường về việc áp dụng các phương pháp đào tạo tiên tiến như học tập dựa trên vấn đề (Problem- based learning); học tập đảo chiều (flipped-learning), học tập mọi lúc mọi nơi (U-learning) và việc quản lý đào tạo bằng hồ sơ môn học, lượng giá trên nền công nghệ UBT (Ubiquitous – based testing). Quan trọng hơn, dự án đã và đang phối hợp với Khoa Điều dưỡng và các phòng chức năng của Nhà trường để xây dựng và cải tiến triết lý giáo dục, tầm nhìn, chuẩn đầu ra nhằm định hướng cho chương trình đào tạo trong giai đoạn hội nhập và phát triển. Tháng 3/2019, chương trình đào tạo điều dưỡng đã tiếp nhận quy trình đánh giá ngoài chính thức theo tiêu chuẩn quốc gia.


Hội thảo “Phát triển chương trình đào tạo điều dưỡng”

 

* Dự án “Nâng cao năng lực cho Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược Huế và thành lập hệ thống đào tạo cấp cứu y khoa” đã hỗ trợ 6 cán bộ của Trường Đại học Y Dược Huế đào tạo sau đại học ở Hàn Quốc.

Giai đoạn 1: 3 học bổng của Chính phủ Hàn Quốc cho 2 NCS và 1 thạc sỹ theo học tại ĐH Inje.Giai đoạn 2: 2 học bổng Chính phủ Hàn Quốc cho 1 NCS và 1 Thạc sỹ; 1 học bổng từ kinh phí dự án theo học tại Trường ĐH Gachon.

ThS. Trần Thị Nguyệt (tốt nghiệp khóa 2008-2012, cán bộ khoa Điều dưỡng) theo học thạc sỹ Điều dưỡng tại Trường ĐH Gachon từ 3/2017- 1/2019 với kinh phí của dự án và nhận bằng vào tháng 2/2019 với chương trình học song song Anh - Hàn, kết quả tốt nghiệp đạt loại Giỏi. Vào ngày 26/4/2019, Trường ĐH Gachon, Hàn Quốc phối hợp với Trường ĐHYD Huế tổ chức lễ trao bằng thạc sĩ Điều dưỡng cho ThS. Trần Thị Nguyệt tại Trường ĐH Y Dược Huế.


Trao bằng Thạc sĩ Điều dưỡng cho học viên thuộc dự án "Nâng cao năng lực cho Khoa Điều dưỡng, Trường ĐH Y Dược Huế và thành lập hệ thống đào tạo cấp cứu y khoa"

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế lần thứ XXII, năm 2024

Lễ tốt nghiệp và trao bằng Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân hệ chính quy năm học 2023-2024.

Hội nghị thường niên Hội chỉnh hình Nhi khoa Việt Nam lần thứ 17 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế