Hội nghị quốc tế Nâng cao chất lượng Đào tạo và Thực hành Y học gia đình tại Việt Nam
Trần Anh Quốc | HueUMP | 21-10-2022
Ngày 18-20/10/2022, tại Trường Đại học Y Dược Huế đã diễn ra cụm hội nghị quốc tế Nâng cao chất lượng đào tạo và thực hành Y học gia đình tại Việt Nam với sự tham dự của Ngài Pierre-Yves Jeholet, Bộ trưởng-Thủ hiến Chính Phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles), Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên, các giảng viên ĐH Liege, ĐH Antwerp (Vương quốc Bỉ), ĐH Boston (Hoa Kỳ), lãnh đạo và giảng viên 8 trường đại học y, dược trên toàn quốc và hơn 300 bác sĩ, nhân viên y tế tại tuyến chăm sóc ban đầu.

Hội nghị quốc tế “Nâng cao chất lượng đào tạo và thực hành Y học gia đình tại Việt Nam” diễn ra từ ngày 18 -20/10/2022 tại Trường Đại học Y Dược Huế với các hoạt động đào tạo y khoa liên tục và cụm hội nghị, hội thảo. Hội nghị lần này là diễn đàn trao đổi, đánh giá những kết quả đạt được trong quá trình phát triển mạng lưới Y học gia đình thời gian vừa qua, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu tại tuyến chăm sóc ban đầu.

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Ngài Pierre-Yves Jeholet, Bộ trưởng - Thủ hiến, Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles) cho biết lĩnh vực chăm sóc ban đầu, y học gia đình luôn là một trong những ưu tiên hợp tác song phương của Chính phủ Wallonie Bruxelles với Việt Nam trong thời gian qua nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường tiếp cận và chất lượng chăm sóc y tế cho người dân. Chính phủ Wallonie-Bruxelles đánh giá cao những nỗ lực đóng góp của mạng lưới Y học gia đình và các trường đại học y dược để nhân rộng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách cho mô hình bác sĩ gia đình tại Việt Nam. Dự án Nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới Y học gia đình trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh ban đầu tại Việt Nam, giai đoạn 2022-2024 do Wallonie – Bruxelles tài trợ và điều phối bởi Đại học Liege, Vương quốc Bỉ và Trường Đại học Y - Dược Huế là minh chứng rõ nét cho sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trong 12 năm (1996 -2022) giữa đối tác từ Vương quốc Bỉ và các trường đại học y, dược Việt Nam.

Tại hội nghị GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế một lần nữa nhấn mạnh hiệu quả của các chương trình, dự án hợp tác giữa Nhà trường và các đối tác, các trường đại học ở vùng Wallonie - Bruxelles và vùng Flanders tại Vương quốc Bỉ đối với sự phát triển của Nhà trường và của mạng lưới Y học gia đình toàn quốc. Giáo sư Hiệu trưởng cũng thể hiện mong muốn duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các đối tác Vương quốc Bỉ cũng như các đối tác Việt Nam theo đúng kế hoạch dự án đã định, thúc đẩy sự phát triển bền vững của các dự án, đồng thời hỗ trợ đổi mới đào tạo, thực hành chăm sóc ban đầu và y học gia đình; tăng cường cơ hội trao đổi sinh viên giảng viên và hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với các trường đại học vùng Wallonie-Bruxelles trong lĩnh vực Y học gia đình, chăm sóc ban đầu và lĩnh vực y sinh học.

Trong khuôn khổ Hội nghị, PGS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng, Giám đốc Trung tâm Y học gia đình đã giới thiệu Nền tảng tích hợp và cổng thông tin Mạng lưới y học gia đình (fmnetwork.huefmc.com) và Chương trình hỗ trợ quản lý huyết áp tại nhà. Chương trình cho phép người bệnh theo dõi, cập nhật các chỉ số sức khoẻ, đặc biệt là huyết áp đo tại nhà, và kết nối, chia sẻ các dữ liệu này thông qua ứng dụng MyBP+, hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân và bệnh án điện tử của Trung tâm Y học gia đình.  Sắp tới, chương trình hỗ trợ quản lý huyết áp tại nhà sẽ được triển khai tại một số tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Hoà chung trong không khí vui tươi, phấn khởi của chuỗi hoạt động hội thảo - hội nghị quốc tế về Y học gia đình tại trường Đại học Y Dược Huế năm 2022, Ban chấp hành Hội Bác sĩ gia đình tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã ra mắt sau Đại hội được tổ chức ngày 18/10/2022. Hội Bác sĩ gia đình tỉnh Thừa Thiên Huế là tổ chức xã hội - nghề nghiệp được thành lập theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. 

           Một số hình ảnh của Hội nghị

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế, phát biểu Khai mạc Hội nghị

Ngài Pierre-Yves Jeholet, Bộ trưởng - Thủ hiến, Chính Phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles) phát biểu tại Hội nghịPGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng, trình bày Dự án Nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới Y học gia đình do Wallonie – Bruxelles tài trợ và Chương trình hỗ trợ quản lý huyết áp tại nhà.

Khởi động Nền tảng chia sẻ học thuật Mạng lưới Y học gia đình

Khởi động Chương trình hỗ trợ quản lý huyết áp tại nhà

Lãnh đạo Nhà trường chụp hình lưu niệm cùng Ngài Pierre-Yves Jeholet, Bộ trưởng-Thủ hiến Chính Phủ Wallonie-Bruxelles và Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam cùng lãnh đạo các Trường Đại học Y Dược và các Sở Y tế khu vực miền Trung – Tây Nguyên

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Hội Bác sĩ gia đình tỉnh T.T. Huế

Đại hội Hội Bác sĩ gia đình tỉnh T.T. Huế nhiệm kỳ 2022-2027.

 

 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Chương trình tư vấn định hướng nghề nghiệp cho sinh viên năm học 2023-2024

Chương trình “Gương Sáng Nhân Đạo”

Chương trình "Trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024"