Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế vinh dự được trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia của Nhà nước Pháp
Trần Anh Quốc | Hue-UMP | 08-06-2024
Ngày 08/6/2024, tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia, tước hiệu Hiệp sĩ cho GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, Trưởng Văn phòng Pháp ngữ y khoa, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế.

      Tại buổi lễ, Ngài Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier BROCHET đã thay mặt Tổng thống Cộng hòa Pháp trao tặng Huân chương cao quý này của Nhà nước Pháp cho GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, cũng là sự ghi nhận cho các hoạt động và đóng góp của Cộng đồng Pháp ngữ và Pháp ngữ y khoa tại Thừa Thiên Huế trong việc gia tăng sự hiểu biết sâu rộng, tình hữu nghị thân thiết và mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với Cộng hòa Pháp sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai quốc gia.     

Ngài Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier BROCHET đã thay mặt Tổng thống Cộng hòa Pháp trao tặng Huân chương cao quý này của Nhà nước Pháp cho GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy

      Hoạt động hợp tác y khoa giữa Huế với Cộng hòa Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ thế giới khởi đầu từ buổi sơ khai của nền Tây y tại Việt Nam, đến nay đã trải qua gần một thế kỷ rưỡi. Trong đào tạo y khoa và các chuyên ngành của y khoa, các quan hệ hợp tác bắt đầu ngay từ buổi đầu hình thành trường Đại học Y khoa Huế thuộc Viện Đại học Huế vào cuối thập niên 50 của thế kỷ XX. Sau một khoảng tạm gián đoạn, những hoạt động giao lưu, trao đổi y khoa này tiếp tục được tái lập và thúc đẩy mạnh mẽ kể từ khi Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa, đổi mới sau năm 1986, với những đợt công tác của các Giáo sư Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ quốc tế đến Việt Nam và đến Huế vào đầu thập niên 90, và đặc biệt thông qua việc thiết lập chương trình thực tập Nội trú (Faisant Fonction d’Interne - FFI) tại Cộng hòa Pháp cho các bác sĩ Việt Nam, trong đó có các thầy thuốc và giảng viên đại học y khoa đến từ Huế. Hàng trăm bác sĩ từ Huế đã có cơ hội học tập, trao đổi, tiếp cận những kiến thức và kỹ năng hiện đại, những cách tiếp cận tiên tiến trong chăm sóc y tế cho người bệnh và người dân, cũng như các phương thức đào tạo y khoa tiên tiến, từ đó ứng dụng và triển khai một cách phù hợp trong điều kiện của Việt Nam và tại Huế, khi họ quay trở về cơ quan công tác.

GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, Trưởng Văn phòng Pháp ngữ y khoa, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế, phát biểu cảm ơn

      Song song với các hoạt động trao đổi giảng viên, bác sĩ và thực tập sinh, Trường Đại học Y khoa Huế và Bệnh viện Trung ương Huế đã bắt đầu tiếp nhận các sinh viên y khoa và dược khoa từ Cộng hòa Pháp và các các quốc gia trong khối Pháp ngữ từ thập niên 90, số lượng sinh viên thực tập này đã gia tăng rõ rệt trong vòng 3 thập kỷ qua. Bên cạnh các nội dung thực tập theo chương trình chuyên môn, sự hiện diện của các giáo sư và sinh viên Pháp ngữ đã thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động học tập tiếng Pháp và tiếng Pháp y khoa của sinh viên và cán bộ trẻ, với việc thành lập Câu lạc bộ tiếng Pháp trực thuộc Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế, với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn, là diễn đàn hữu ích cho việc trau dồi tiếng Pháp và tiếng Pháp chuyên ngành cho sinh viên và cán bộ y khoa trẻ tại Huế.

Ban Lãnh đạo Nhà trường đã có buổi tiếp đón đoàn trước buổi lễ

     Thông qua các quan hệ hợp tác chuyên môn giữa Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế với các đại học, các tổ chức ở Cộng hòa Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ từ Vương quốc Bỉ, Liên bang Thụy Sĩ và Canada, nhiều cơ hội mới đã mở ra cho các đồng nghiệp ở Huế, nhiều nghiên cứu chung đã được thực hiện và được tài trợ bởi các bên, bao gồm cả trong khuôn khổ hợp tác phi tập trung giữa Tỉnh Thừa Thiên - Huế và Vùng Nouvelle-Aquitaine của Cộng hòa Pháp, nhiều học bổng và cơ hội thực tập ngắn hạn tại Pháp, nhất là thông qua Tổ chức ADM tại Pháp (Assocation pour le Dévelopement Médical au Vietnam) đã được trao cho các sinh viên của Trường.

     Đặc biệt, từ năm 2022, tiếp nối các hợp tác từ trước với các đối tác Bỉ của Trường Đại học Y  - Dược, Đại học Huế, Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Bỉ và Vùng Wallonie-Bruxelles, Vương quốc Bỉ đã chấp thuận hỗ trợ cho Dự án “Nâng cao hiệu quả mạng lưới Y học gia đình thông qua đổi mới trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh ban đầu tại Việt Nam”. Dự án do Trung tâm Y học Gia đình của Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế điều phối, được triển khai trong giai đoạn 2022 - 2024, với sự tham gia của 8 Trường Đại học Y - Dược trong toàn quốc và các đối tác đại học đến từ Vùng Wallonie-Bruxelles, Vương quốc Bỉ. Từ năm 2024, song hành với chương trình thực tập chuyên khoa DFMS/DFMSA tại Cộng hòa Pháp, chương trình tu nghiệp FOSFOM của Đại học Tự do Bruxelles, Vương quốc Bỉ dành cho các bác sĩ có đủ năng lực Pháp ngữ và chuyên môn từ Huế sang Bỉ thực tập trong vòng 1 năm đã được nối lại và sẽ được mở rộng trong những năm đến. Trong những năm qua, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế cũng là một thành viên tích cực của Hiệp hội các Trường, Khoa Y sử dụng tiếng Pháp trên toàn thế giới.

     Là một thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ y khoa tại Huế từ đầu thập niên 1990, tham gia các hoạt động học thuật của Câu lạc bộ dịch thuật thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Y khoa Huế từ năm 1992, GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy đã tiếp tục tham gia và có những đóng góp tích cực trong các hoạt động Pháp ngữ y khoa tại Huế trong hơn 3 thập kỷ qua thông qua thúc đẩy việc thiết lập quan hệ với nhiều đối tác là các đại học, bệnh viện đại học, các vùng và các tổ chức phi chính phủ của Pháp và cộng đồng Pháp ngữ quốc tế; thúc đẩy việc dạy và học tiếng Pháp chuyên ngành và giao lưu văn hoá Pháp – Việt, từ đó tạo cơ hội cho các bác sĩ trẻ tu nghiệp tại Pháp trong thời gian tối thiểu 1 năm theo chương trình FFI trước đây, sau này là DFMS và DFMSA; xây dựng và hỗ trợ các hoạt động đa dạng, phong phú của Văn phòng Pháp ngữ y khoa của Trường và Câu lạc bộ tiếng Pháp thuộc Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế, là diễn đàn hữu ích cho việc trau dồi tiếng Pháp và tiếng Pháp chuyên ngành cho sinh viên và cán bộ y khoa trẻ tại Huế; cũng như tích cực tham gia vào các hoạt động phong phú, đa dạng của Hội Hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Thừa Thiên Huế.

     Trong chuyên ngành Sản Phụ khoa, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Phụ Sản Việt Nam và là Hội viên danh dự Hội Sản Phụ khoa Cộng hòa Pháp (CNGOF) từ năm 2014, đồng thời là thành viên Hội đồng Hiệu trưởng các Trường Y sử dụng tiếng Pháp trên thế giới (CIDMEF), GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy đã tham gia xây dựng và triển khai các khóa đào tạo liên đại học (DIU) hợp tác giữa Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế với Đại học Angers và Hội Sản Phụ khoa Cộng hòa Pháp trong giai đoạn 2011 – 2016, do các giáo sư Pháp và Việt Nam giảng dạy, với hàng trăm bác sĩ sản phụ khoa tham gia hàng năm, được tổ chức luân phiên tại Huế bởi Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và Bệnh viện Trung ương Huế, tại Hà Nội bởi Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, với sự hỗ trợ kinh phí từ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Từ năm 2017 cho đến nay, để phù hợp hơn với các điều kiện và yêu cầu của cả hai phía Việt Nam và Pháp, các khóa học này được chuyển thành các khóa đào tạo y khoa liên tục (CME) cho khoảng 120-150 bác sĩ chuyên ngành Phụ Sản hàng năm, được triển khai đều đặn và chỉ gián đoạn trong 2 năm đại dịch COVID-19.

     Trên nền tảng quan hệ ngoại giao chính thức đã có bề dày hơn 50 năm và hoạt động hợp tác - phát triển giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Pháp, mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với Cộng hòa Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ quốc tế, giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ quốc tế chắc chắn sẽ tiếp tục được mở rộng và phát triển lên một tầm cao mới trong thời gian đến.

Hội trường buổi lễ

Ban Lãnh đạo Nhà trường chụp hình lưu niệm cùng đoàn

Đoàn chụp hình lưu niệm cùng CLB Tiếg Pháp Trường Đại học Y - Dược Huế

 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị Khoa học Kỹ thuật hình ảnh Y học toàn quốc lần thứ XII tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế

Kỷ niệm 25 năm thành lập Khoa Dược

Hội thảo Thực trạng, nhu cầu, và giải pháp chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho học sinh trung học phổ thông