Diễn đàn hợp tác trao đổi nhân lực y tế Việt - Nhật: "Cơ hội - Thách thức và Giải pháp"
Hồ Đăng Phương Thảo | | 03-01-2019
Ngày 14-12-2018, Trường Đại học Y Dược Huế tổ chức Diễn đàn quốc tế 2018 về “Hợp tác trao đổi nhân lực y tế Việt – Nhật: Cơ hội- Thách thức và Giải pháp”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ tuần lễ tuần lễ văn hoá và trao đổi học thuật nhân dịp kỷ niệm 45 năm ký kết quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản.

Ngày 14-12-2018, Trường Đại học Y Dược Huế tổ chức Diễn đàn quốc tế 2018 về “Hợp tác trao đổi nhân lực y tế Việt – Nhật: Cơ hội- Thách thức và Giải pháp”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ tuần lễ tuần lễ văn hoá và trao đổi học thuật nhân dịp kỷ niệm 45 năm ký kết quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản.     

Tham dự diễn đàn có các đối tác quốc tế từ Sở Y tế và Phúc lợi xã hội Tp.Yokohama, Tập đoàn Gakken, Aomori, các công ty trong lĩnh vực cung ứng nhân lực y tế như Hoàng Long, U International Huma. Đặc biệt, có sự hiện diện của Ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động- TBXH, đại diện lãnh đạo các Sở Ngoại vụ, LĐTBXH, Hội Hữu nghị Việt – Nhật, các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dịch chuyển và hợp tác trao đổi nhân lực là xu hướng tất yếu trong thời đại toàn cầu hoá hiện nay. Trong lĩnh vực y tế và giáo dục, xu hướng này càng sâu sắc hơn do sự thay đổi mô hình bệnh tật và già hoá dân số. Là một trong 3 trường Y lớn nhất cả nước, Trường Đại học Y Dược Huế có lịch sử hơn 60 năm xây dựng và phát triển. Quy mô Nhà trường ngày càng mở rộng và đa dạng để đón đầu và đáp ứng các xu thế phát triển và nhu cầu xã hội. Hiện nay, Nhà trường đang đào tạo trên 11,000 sinh viên với các lĩnh vực trong nhóm ngành khoa học sức khoẻ như Y đa khoa, BS Răng hàm mặt, BS Y học cổ truyền, BS Y học dự phòng, Dược sỹ, cử nhân y tế công cộng, Điều dưỡng, Kỹ thuật y học, Kỹ thuật hình ảnh…


Ký kết Biên bản ghi nhớ để tiến đến việc thiết lập Khóa đào tạo ngắn hạn “Chăm sóc viên lão khoa Nhật Bản”  

Sinh viên và học viên của Nhà trường có nhiều cơ hội trao đổi học thuật, tham dự hội nghị, hội thảo và giao lưu quốc tế ở nhiều quốc gia trên thế giới như Hoa Kỳ, Pháp, Phần lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan...Nhà trường cũng đã tiếp nhật trên 200 sinh viên quốc tế hằng năm đến thực tập, nghiên cứu và làm tình nguyện viên.

Trong các mục hoạt động hợp tác quốc tế với các đối tác, hoạt động hợp tác trao đổi nhân lực y tế với các đối tác Nhật Bản được nhà trường hết sức chú trọng. Nhà trường có mối quan hệ rất tốt với Đại học Y khoa Nagoya, Đại học Y Nha Tokyo, Đại học Tsukuba, Toyohashi, Đại học Quốc tế về Sức khoẻ và Phúc lợi xã hội. Năm 2014, Nhà trường đã ký kết hợp tác với tập đoàn Phúc lợi xã hội Aomori về đào tạo chăm sóc người cao tuổi theo tiêu chuẩn Nhật Bản, năm 2015 ký kết hợp tác đào tạo tiếng Nhật ngoại khoá và du học cho sinh viên Điều dưỡng. Và trong năm 2018, đã ký kết hợp tác với TP. Yokohama. Đến nay, một con số không nhỏ sinh viên của Trường đã và đang học tập, làm việc tại Nhật Bản trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại Diễn dàn, PGS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Phó Hiệu trưởng – Phụ trách Trường hy vọng rằng đây là dịp để Nhà trường cùng với các đối tác, các cơ quan hữu quan gặp gỡ, trao đổi và hoạch định kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực trao đổi nhân lực y tế một cách hiệu quả. 

Cũng trong dịp này, triển lãm ảnh với chủ đề: “Việt Nam-Nhật Bản: hợp tác và phát triển” đã được tổ chức cùng địa điểm. Tham dự triển lãm là các tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi ảnh cùng chủ đề dành cho cán bộ và sinh viên Trường Đại học Y Dược Huế. Ban giám khảo đã chọn được 10 tác phẩm xuất sắc để trao giải và triển lãm, trong đó có nhiều tác phẩm của các bạn sinh viên và lưu học sinh/cựu sinh viên của Nhà trường đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản.

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế lần thứ XXII, năm 2024

Lễ tốt nghiệp và trao bằng Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân hệ chính quy năm học 2023-2024.

Hội nghị thường niên Hội chỉnh hình Nhi khoa Việt Nam lần thứ 17 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế