Khai giảng Chương trình thí điểm Giáo dục liên ngành tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế
Trần Anh Quốc | Hue-UMP | 28-05-2022
Vào chiều ngày 28/5/2022, Chương trình thí điểm giáo dục liên ngành tại Trường Đại học Y Dược đã được khai giảng với sự tham gia của Lãnh đạo Trường, đại diện các cơ sở thực hành, các Phòng chức năng và hơn 40 giảng viên liên ngành, cùng với 210 sinh viên các ngành Y khoa, Răng Hàm Mặt, Y học dự phòng, Y học cổ truyền, Dược, Điều dưỡng, và Hộ sinh. Chương trình đào tạo thí điểm này được kỳ vọng là một nội dung hữu ích tiếp nối các thành quả đổi mới giáo dục y khoa của Nhà trường.

Nhu cầu tiếp cận liên ngành trong chăm sóc sức khỏe ngày càng được chú trọng khi các hệ thống y tế phải đối mặt với những nguy cơ ngày càng tăng từ các dịch bệnh và các bệnh mạn tính không lây nhiễm, sự gia tăng nhu cầu chăm sóc toàn diện, liên tục, và yêu cầu an toàn cho người bệnh. Phối hợp chăm sóc liên ngành giúp đảm bảo tính hiệu quả và bền vững của hệ thống y tế và giúp xây dựng cộng đồng khỏe mạnh. Các chương trình giáo dục liên ngành đang rất được chú trọng trong tiến trình đổi mới giáo dục y khoa trên thế giới và tại Việt Nam.

Trường Đại học Y Dược là một trong những trường tiên phong trong đổi mới chương trình giáo dục y khoa tại Việt Nam, với mục tiêu hội nhập sâu rộng với thị trường lao động quốc tế và hướng đến kiểm định chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn Giáo dục y khoa thế giới. Phát biểu tại buổi khai giảng khóa học, GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Nhà trường, nhấn mạnh giáo dục liên ngành hướng đến sự chuyên nghiệp hóa trong chăm sóc y tế và tối ưu chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân. Giáo dục liên ngành, phối hợp liên ngành vẫn từng được hiện hữu dưới các hình thức khác nhau trong quá trình giảng dạy và thực hành tại Nhà trường, tuy nhiên chương trình thí điểm Giáo dục liên ngành do Trung tâm Y học gia đình phụ trách xây dựng lần này là chương trình độc lập lần đầu tiên triển khai tại Trường. Việc triển khai thành công chương trình thí điểm này sẽ là cơ sở quan trọng cho việc thúc đẩy áp dụng vào chương trình giảng dạy của Trường nhằm xây dựng một môi trường học tập liên ngành, trong đó sinh viên các ngành khác nhau có cơ hội được học cùng nhau, học về nhau và học lẫn nhau trong quá trình học tập tại Trường.

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai giảng khóa học

Trong buổi khai giảng, đại diện sinh viên tham gia khóa học khi phát biểu cảm tưởng về khóa học đã chia sẻ cảm nhận và suy nghĩ của mình về những áp lực và trách nhiệm nặng nề của người thầy thuốc khi đối mặt với nhiều người bệnh khác nhau với các bệnh cảnh và nhu cầu chăm sóc đa dạng khác nhau. Sinh viên cũng thể hiện sự hào hứng và mong muốn được học hỏi và hiểu rõ hơn về quá trình thực hành của các chuyên ngành khác cũng như hoàn thiện tốt hơn các kỹ năng và năng lực thiết yếu của bản thân, sẵn sàng cho quá trình hành nghề y khoa ở các môi trường y tế sau khi tốt nghiệp.

PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng, Phụ trách chương trình thí điểm Giáo dục liên ngành thay mặt nhóm giảng viên liên ngành đã trình bày cấu trúc, nội dung, kế hoạch giảng dạy, và các hình thức lượng giá khóa học. Theo đó, chương trình thí điểm Giáo dục liên ngành này sẽ chú trọng đến 4 chuẩn năng lực chính về năng lực hợp tác liên ngành, bao gồm Làm việc nhóm và lãnh đạo cộng tác; Giao tiếp liên ngành; Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi chuyên ngành; Tôn trọng giá trị, đạo đức trong thực hành liên ngành. Tất cả sinh viên tham gia chương trình được sắp xếp theo các nhóm liên ngành học tập cùng nhau xuyên suốt chương trình và do các nhóm giảng viên liên ngành từ Trung tâm Y học gia đình, Bộ môn Nội, Bộ môn Phụ sản, Bộ môn Nhi, Bộ môn Phục hồi chức năng, Khoa Dược, Khoa Răng Hàm Mặt, Khoa Điều dưỡng, Khoa Y học cổ truyền, Khoa Y tế công cộng phụ trách hướng dẫn.

PGS. TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng, trình bày về khung chương trình thí điểm Giáo dục liên ngành

Chương trình thí điểm Giáo dục liên ngành lần này được kỳ vọng là sẽ có thêm nhiều đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục y khoa tại Trường Đại học Y Dược Huế và giúp sinh viên được trau dồi, được học hỏi và hoàn thiện các kỹ năng thiết yếu trong một môi trường học tập mới – môi trường học tập liên ngành.

Một số hình ảnh khác trong Chương trình thí điểm Giáo dục liên ngành

 

 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Chương trình “Tư vấn sức khỏe tình dục - giới và truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho sinh viên năm thứ nhất, năm học 2023-2024”

Lễ trao học bổng Huy Hoàng

Lễ trao học bổng Sinh viên tài năng – Never Give Up năm học 2023-2024.